FBI cảnh báo lừa đảo xuyên quốc gia qua email

Thông qua một trò lừa đảo qua thư điện tử (email) nhằm vào các doanh nghiệp có đối tác làm ăn nước ngoài, trong hơn một năm qua, những kẻ tội phạm đã "bỏ túi" được hơn 214 triệu USD từ các nạn nhân trên 45 quốc gia.


Tuyên bố ngày 22/1 của Trung tâm Điều tra tội phạm Internet, cơ quan phối hợp của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Trung tâm Tội phạm công nghệ cao quốc gia, cho biết con số thiệt hại trên được tính toán trong khoảng thời gian từ 1/10/2013 - 1/12/2014. Điều tra cho thấy một vụ lừa đảo trên Internet thường gồm các bước cơ bản sau: tội phạm sẽ gửi hóa đơn giả tới các doanh nghiệp có làm ăn với nhà cung cấp nước ngoài, mạo danh nhà cung cấp để yêu cầu các doanh nghiệp trên thực hiện các khoản thanh toán thông qua chuyển khoản ngân hàng (wire transfer - một cách chuyển tiền thông dụng giữa các ngân hàng cả nội địa và quốc tế).

Kế hoạch trên được thực hiện thông qua nhiều hình thức và phiên bản khác nhau. Ở một phiên bản, đối tượng lừa đảo sẽ liên lạc với một doanh nghiệp qua thư điện tử, điện thoại hay fax với nội dung yêu cầu thực hiện các khoản thanh toán. Các hình thức liên lạc này được chỉnh sửa để cho giống như đến từ các đối tác làm ăn. Ở phiên bản khác, kẻ lừa đảo sẽ thâm nhập vào tài khoản email của các quản lý cấp cao sau đó gửi đi các yêu cầu thực hiện điện chuyển khoản ngân hàng hoặc tấn công vào tài khoản hòm thư của một nhân viên công ty sau đó gửi đi hóa đơn giả mạo.

Cho tới nay, kế hoạch lừa đảo trên đã gây thiệt hại cho 1.198 nạn nhân người Mỹ và 928 đối tượng tại các nước khác. Các tập đoàn Mỹ đã mất tổng cộng 179 triệu USD. FBI tin rằng con số nạn nhân và khối lượng thiệt hại sẽ còn tiếp tục gia tăng. 

Tuyên bố của Trung tâm tiếp nhận tội phạm Internet còn cho biết các ngân hàng châu Á tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) là những địa điểm phổ biến nhất được sử dụng để làm điểm tiếp nhận các khoản tiền lừa đảo này.

Trung tâm trên khuyến cáo các doanh nghiệp thuộc diện dễ bị tấn công nên tránh sử dụng dịch vụ thư điện tử nền tảng web cho các tài khoản chính thức và cẩn trọng trong việc đăng thông tin công ty trên các website và phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh đó, các công ty cũng nên tăng cường các bước bảo mật an ninh và luôn xác nhận lại qua các kênh khác các nội dung trao đổi với đối tác.


TTXVN/Tin tức
Năm 2015 dự báo tội phạm mạng tấn công trực tiếp các máy ATM

Các chuyên gia Kaspersky đã có những dự báo về xu hướng phát triển cũng như mục tiêu tấn công của tội phạm mạng trong năm mới 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN