EU tăng hình phạt đối với tội phạm mạng

Nghị viện châu Âu (EP) trong cuộc họp ngày 4/7 tại Pháp đã thông qua quyết định tăng án phạt hình sự đối với các tội phạm tấn công mạng trên toàn Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là tội phạm phá hoại các hạ tầng thông tin của quốc gia và đánh cắp thông tin nhạy cảm từ máy tính.


Tin tặc hiện nay thường sử dụng các "máy tính thây ma" (botnet) để chiếm quyền điều khiển máy tính, gửi thư điện tử chứa mã độc và virút máy tính. Nhưng hình thức chính nhằm phá hoại và trục lợi của các nhóm tội phạm này là cho hoặc bán botnet cho những đối tượng có âm mưu đánh cắp thông tin thẻ tín dụng hoặc tấn công các trang web chính phủ. Hồi tháng 6 vừa qua, hãng phần mềm máy tính lớn nhất thế giới Microsoft đã chặn đứng một botnet cực lớn, được dùng để đánh cắp 500 triệu USD từ tài khoản người sử dụng mạng.


Với quyết định mới của EP, mức phạt thấp nhất đối với hành vi xâm nhập trái phép các hệ thống thông tin là 2 năm tù giam, và hình phạt cao nhất áp dụng cho các tội tấn công cơ sở hạ tầng (như nhà máy điện, giao thông, các mạng lưới quốc gia) được quy định là 5 năm tù giam trở lên. Khung hình phạt này cao hơn mức hiện hành tại các nước thành viên EU. Các nghị sĩ EU cũng tăng mức phạt đối với tội phạm chặn thông tin bất hợp pháp, sản xuất và bán các công cụ chặn thông tin.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN