EU ‘sốc’ trước thông tin bị tình báo Mỹ theo dõi

Sốc trước thông tin các cơ quan an ninh và tình báo của Mỹ cài đặt thiết bị theo dõi tại các văn phòng của Liên minh châu Âu (EU), ngày 30/6, khối này đã bày tỏ sự tức giận và yêu cầu Washington giải thích, đồng thời cảnh báo nếu những cáo buộc này đúng sự thật thì quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.


Chủ tịch Schulz cho biết ông thực sự sốc trước thông tin cơ tình báo Mỹ cài đặt thiết bị theo dõi tại các văn phòng của EU. Ảnh: Internet.


Trong một tuyên bố ra cùng ngày, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz nhấn mạnh: "Tôi thực sự bị sốc và lo ngại sâu sắc trước cáo buộc mạng lưới tình báo của chính quyền Mỹ đã cài đặt các thiết bị nghe lén tại các văn phòng của EU ở Brussels và Mỹ".

 

Theo ông Schulz, nếu cáo buộc này được chứng minh là đúng sự thật, đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng có thể tác động nặng nề đến quan hệ EU-Mỹ. Chủ tịch EP yêu cầu Wasshington nhanh chóng giải thích đầy đủ về vụ việc.


Bình luận trên của Chủ tịch EP được đưa ra trong bối cảnh tuần báo "Der Spiegel" của Đức số ra ngày 29/6 cho biết dựa trên các tài liệu mật, một số có được từ cựu chuyên gia phân tích của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, các cơ quan an ninh và tình báo của Mỹ không chỉ đã "cài rệp" tại các văn phòng của EU mà còn đột nhập vào hệ thống máy tính nội bộ của khối này để thu thập tin tức tình báo. Văn phòng đại diện của EU tại Liên hợp quốc ở New York cũng bị cài các thiết bị tương tự.


Chương trình do thám Internet và điện thoại bí mật của Mỹ, vốn bị tờ "Người Bảo vệ" (Anh) và "Bưu điện Washington" (Mỹ) phát giác, đã châm ngòi cho làn sóng phản đối tại châu Âu vì quan ngại đời tư của các cá nhân bị xâm phạm. EU cũng đã cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama về "những hậu quả nguy hiểm" đối với quyền của công dân châu Âu vì chương trình theo dõi này.


TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN