EU luôn muốn Nga trở thành đối tác chiến lược

Phát biểu ngày 2/9 tại Brussels (Bỉ) trước Ủy ban các vấn đề Đối ngoại của Nghị viện châu Âu, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định EU luôn mong muốn Nga trở thành đối tác chiến lược trong tương lai.

Tân Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini. Ảnh: AFP-TTXVN


Bà Mogherini nhấn mạnh với hy vọng tìm ra lối thoát cho vấn đề miền Đông Ukraine, bà sẽ phải soạn thảo lại nội dung chương đầu tiên trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Italy. Theo đó, nội dung điều chỉnh sẽ hướng đến việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược với Nga.

Vẫn theo bà Federica Mogherini, Nga là một thành tố chính trị quan trọng và không thể phủ nhận trong các vấn đề khu vực nhưng lại không còn là một đối tác chiến lược của EU. Điều này đã được nêu ra trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Italy được đưa ra hôm 1/7. Tuy nhiên, bà Mogherini bày tỏ hy vọng Nga sẽ có "những sự thay đổi trong tương lai và lại trở thành đối tác của EU".

Trong khi đó, lãnh đạo EU mới đây khẳng định rằng các biện pháp tăng cường trừng phạt Nga đã được chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả việc Moskva gia tăng can thiệp quân sự vào Ukraine.


TN
Nga-EU, trừng phạt hay đáp trả, đôi bên đều thiệt hại
Nga-EU, trừng phạt hay đáp trả, đôi bên đều thiệt hại

Một tháng đã trôi qua kể từ ngày 1/8, khi Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ chính thức áp đặt Lệnh trừng phạt mở rộng chống lại Nga. Thời gian chưa nhiều nhưng đủ để các bên nếm trải những trái đắng bởi không chỉ Nga là quốc gia duy nhất chịu thiệt hại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN