Đức lạc quan về thoả thuận P5+1 và Iran

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 25/9 cho rằng các cường quốc thế giới thuộc Nhóm P5+1 và Iran chưa khi nào tiến gần một thoả thuận nhằm giải quyết bế tắc trong vấn đề hạt nhân đến thế trong suốt hàng thập kỷ qua.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeie. Ảnh: THX/TTXVN.


Theo hãng tin Đức DPA, phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại khách sạn của phái đoàn Iran cạnh trụ sở Liên hợp quốc, ông Steinmeier khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ tiến gần tới một thoả thuận với Iran như vậy. Tuy nhiên, giai đoạn đàm phán cuối cùng tới đây có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất".

Nhà ngoại giao Đức cũng cho rằng đã đến lúc cần chấm dứt những tranh cãi trong vấn đề hạt nhân Iran. Ông nói: "Trong bối cảnh tình hình thế giới và Trung Đông hiện nay thì việc các cuộc đàm phán đổ vỡ lúc này sẽ là điều không được phép".

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết Tehran sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc Phương Tây.

Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Rouhani nêu rõ: "Chúng tôi quyết tâm tiếp tục đàm phán với các bên đối thoại một cách nghiêm túc và có thiện ý, dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Bất cứ sự trì hoãn nào trong việc hướng tới một thỏa thuận cuối cùng sẽ chỉ làm gia tăng cái giá phải trả".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tiến hành cuộc thảo luận 3 bên với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton trong nỗ lực đạt thỏa thuận hạt nhân trong vòng 2 tháng tới./.


TN (Theo AFP)
Iran và P5+1 gia hạn đàm phán hạt nhân
Iran và P5+1 gia hạn đàm phán hạt nhân

Đàm phán hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 trong thời gian qua đã đạt được tiến triển trong một vài vấn đề và hai bên đã phối hợp để thảo luận nội dung của thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn tồn tại những khác biệt lớn về một số vấn đề cốt lõi.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN