Dự án “Ngân hàng bò” giúp nông dân nghèo

Sau gần 2 năm triển khai, dự án “Ngân hàng bò” tại huyện miền núi Tân Sơn (Phú Thọ) đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Số lượng bò con tăng lên đáng kể, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập và ổn định sản xuất bền vững khu vực nông thôn.

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã thoát nghèo từ dự án “Ngân hàng bò”.


Chị Hà Thị Vinh, xóm Bình Thọ 2, xã Thạch Kiệt chia sẻ: “Nhà tôi nghèo lắm, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng cạn, muốn mua bò về nuôi mà không có tiền. Năm 2010, qua bình xét, nhà tôi được Hội CTĐ giao cho con bò giống về nuôi. Theo thỏa thuận, khi bò đẻ gia đình sẽ giữ lại bò mẹ, còn bê con sẽ giao cho hộ nghèo khác nuôi tiếp. Nếu bò đẻ lứa sau thì sẽ có thêm bò để nuôi, nhân rộng mô hình chăn nuôi của gia đình và tăng thu nhập..."

Anh Hà Văn Thủy, ở khu 9, xã Tân Phú cùng chung cảm xúc: “Hôm được nhận bò, cả nhà vui không ngủ được, cả xóm cùng đến chúc mừng… Nhờ nuôi tốt, bò đẻ được một con bê. Năm nay, tôi chuyển bê con cho xã để cho hộ nghèo khác nuôi, còn con giống đã trở thành tài sản của nhà tôi rồi…".

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Mạnh Tâm, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Sơn cho biết, Tân Sơn là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 700 triệu đồng, tương đương với 100 bò giống. 100 con bò này được phân bổ về 10 xã của huyện. Việc lựa chọn mỗi xã 10 hộ nghèo được hưởng lợi từ dự án diễn ra đúng quy trình, công khai, minh bạch. Các hộ tự tìm mua bò và qua kiểm tra, xác nhận của Thú y huyện là đủ tiêu chuẩn thì Hội CTĐ huyện đứng ra trả tiền cho người bán bò. Số tiền quy định mỗi hộ được mua bò trị giá 7 triệu đồng, nhưng gia đình có thể thêm tiền mua bò đang chửa hay một cặp có cả bê con. Vì vậy, tổng đàn bò ban đầu của huyện là 108 con (100 bò mẹ và 8 bê con). Sau gần 2 năm triển khai, tổng số đàn bò nằm trong dự án của huyện vượt 148 con. Những con bê con này đang được bình xét và lập danh sách những hộ tiếp theo có hoàn cảnh khó khăn tiếp nhận bê con về nuôi.

Ông Quách Đức Hùng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ cho biết: Dự án “Ngân hàng bò” được Hội CTĐ Việt Nam triển khai theo Nghị quyết 30a của Chính phủ là việc làm thiết thực, đạt hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân nhằm phát triển bền vững. Dự án phù hợp với trình độ, năng lực của các hộ nghèo, phù hợp với trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ cơ sở. Với cách làm của dự án, số lượng bò giống sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều gia đình nghèo tại địa phương được trợ giúp. Nếu trường hợp bò giống đẻ lứa đầu là bê đực, Hội CTĐ huyện sẽ chịu trách nhiệm bán con bê đó; tiền bán hai con bê đực được dùng để mua một con bê cái và trao cho hộ nghèo khác nuôi… Con bò giống sẽ mang lại sự phát triển bền vững và có thu nhập ổn định cho chính những hộ nghèo nuôi bò.

Trên thực tế, khách hàng sẽ phải tìm đến ngân hàng vay vốn để làm “bà đỡ” cho những dự án khởi nghiệp của mình. Nhưng “Ngân hàng bò” lại chủ động đến với 62 huyện nghèo, mang tư liệu sản xuất và nhân lên niềm vui thoát nghèo cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Đây còn là ngân hàng của tình đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong khó khăn và đó sẽ là “một ngân hàng phát triển bền vững”.

Tạ Văn Toàn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN