Dòng người đội mưa tiễn biệt

Sau mấy ngày trời nắng gắt, ngày 11/10, đúng ngày Hội Cựu chiến binh tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại thành phố Huế thì trời sầm sập chuyển mưa, càng về chiều mưa càng nặng hạt. Thấm cùng nỗi đau thương mất mát của người dân thành phố Huế trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, hình như trời đất cũng tang thương.

 

Ông Hoàng Đức - Phó Chủ tịch Hội CCB Thừa Thiên - Huế rưng rưng: Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người Anh Cả của quân đội, Người là niềm tự hào, là tấm gương để các thế hệ CCB và nhân dân mãi mãi noi theo. Cán bộ, hội viên CCB Thừa Thiên - Huế xin nguyện tiếp bước Đại tướng, phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, tiếp tục góp sức mình xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

 

Bìa và ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuốn sách ảnh
"Danh nhân Quảng Bình”.


Ông Châu Quang Tùng, nguyên Đoàn trưởng Đoàn 40B - Quân khu 4, xúc động ghi lại trong sổ tang: "Thế kỷ 20 Bác đã cùng toàn Đảng toàn dân làm rạng danh đất nước. Bác là tượng đài của hòa bình và là biểu tượng của ý chí độc lập tự do, quyết chiến và quyết thắng. Dẫu biết rằng sinh tử là quy luật không cưỡng nhưng cháu vẫn thấy mất mát quá lớn. Năm 1975, đứng trong hàng ngũ chiến sỹ duyệt binh tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, lời Bác còn vọng đâu đây, nhất là phong thái oai nghiêm hùng dũng của Bác khi đọc Nhật lệnh và duyệt các đội danh dự. Nay, Bác không còn nữa, Bác đã về cõi vĩnh hằng, về với đất mẹ yêu thương. Kính chúc linh hồn Bác siêu thoát. Chúng con đời đời ghi nhớ công ơn Bác".


Gạt nước mắt, ông Nguyễn Văn Tư, CCB Trung đoàn 804 thưa với Đại tướng trước bàn thờ: "Nhân dân truyền tụng Đại tướng là nhà quân sự thiên tài, người anh hùng dân tộc, một nhân cách lớn, nhà lịch sử làm nên lịch sử. Đại tướng, Tổng tư lệnh tối cao, Người Anh Cả của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, sự ra đi của Người là một tổn thất lớn lao của nhân dân và Tổ quốc. Xin nguyện những năm tháng còn lại tiếp tục noi gương phẩm chất đức độ trong sáng của Người.

 

Còn đối với ông Dương Kim Song, Chủ tịch Hội CCB Khối doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế xin kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện thề: Cán bộ hội viên Hội Cựu chiến binh Khối doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người Anh Cả của lực lượng vũ trang nhân dân, chủ tịch danh dự của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là những người lính trở về sau chiến tranh, nay đang ở trên mặt trận mới, mặt trận sản xuất kinh doanh, chúng tôi nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập tấm gương của Đại tướng, kiên trung, nghị lực phi thường, quyết chiến quyết thắng vì độc lập tự do của Tổ quốc.


Hòa trong dòng người đến dâng hương viếng Đại tướng, cựu chiến binh, nhà văn Vĩnh Nguyên từng là chiến sĩ hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cầm trên tay tập Danh nhân Quảng Bình tập 3, có tới 20 trang viết giới thiệu người con ưu tú của đất mẹ "Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam", do Nhà xuất bản Thời đại ấn hành. Nhà văn Vĩnh Nguyên cho biết: Để cô đọng lại cuộc đời sự nghiệp của Đại tướng trong chừng ấy trang viết, ông phải tham khảo đến 64 đầu sách về các lĩnh vực: lý luận quân sự, khoa học kỹ thuật, kinh tế và cả văn học; trong đó phải kể đến cuốn "Chiến đấu trong vòng vây" và "Điện Biên Phủ" là những tác phẩm có giá trị lớn. Nhiều tác phẩm được tái bản đến 5 lần. Thật là một vị tướng văn võ song toàn.


Cựu chiến binh, nhà văn Ngô Minh, cùng đồng hương Lệ Thủy với Đại tướng chia sẻ: Ông vừa hoàn thành cuốn "Tướng Giáp trong tôi", do Nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành năm 2013. Theo Ngô Minh, đây là cuốn truyện ký viết riêng về Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đề tài mà ông ấp ủ từ năm 1995 đến nay; bởi hơn ai hết, chính anh cũng là người lính của vị tướng anh hùng, từng có mặt trong đoàn quân vào giải phóng Sài Gòn năm 1975. Trong nhận thức của tôi, nước Việt Nam thế kỷ XX có nhiều biến cố và nhân vật quan trọng góp phần làm nên diện mạo lịch sử đất nước và ảnh hưởng đến cả lịch sử thế giới. Có những con người vĩ đại sống mãi, không chỉ trong sách vở mà cả trong lòng người dân Việt Nam và thế giới, đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà văn Ngô Minh bộc bạch.


Quốc Việt

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN