Động đất mạnh 5,6 độ Richter tại New Zealand

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết vào hồi 6 giờ 48 phút sáng 6/1 giờ địa phương (0h48 giờ Hà Nội) đã xảy ra trận động đất mạnh 5,6 độ richter tại đảo Nam, cách thành phố Christchurch của New Zealand 100 km. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và tài sản.

Tâm chấn cách đèo Arthur tại sườn phía Tây dãy núi Nam Alps của đảo Nam khoảng 30 km và ở độ sâu 10 km. Theo Cơ quan giám sát địa chấn GeoNet của New Zealand, cường độ của trận động đất này ban đầu đo được là 6,4 độ Richter, sau đó giảm xuống còn 6 độ Richter.

Chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ sau đó, có 30 dư chấn mạnh 4,2 độ Richter được ghi nhận tại khu vực miền núi hẻo lánh, này và các nhà địa chất New Zealand cảnh báo các dư chấn mạnh sẽ còn tiếp tục, với cường độ có thể lên tới 5 độ Richter. Các tuyến đường sắt trong khu vực tạm thời bị đóng cửa để kiểm tra.



Tâm chấn động đất (đốm đỏ). Ảnh: abc.net.

New Zealand nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương nơi các mảng lục địa tiếp giáp và thường xuyên xảy ra hoạt động núi lửa và địa chấn. Trung bình mỗi năm New Zealand hứng chịu khoảng 20.000 cơn địa chấn với cường độ từ 2,5-6 độ Richter trở lên.

Năm 2011, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã phá hủy thành phố Christchurch và cướp đi sinh mạng của 185 người. Đây được xem là một trong những thảm họa tồi tệ nhất tại quốc gia này.

*Tai nạn tại Brazil và hỏa hoạn ở Đức

Tại Brazil, ít nhất 69 người đã bị thương khi hai tàu chở khách đâm nhau ở thị trấn Mesquita, bang Rio de Janeiro. Người đứng đầu Cơ quan vận tải tại bang Rio de Janeiro cho biết tai nạn xảy ra vào khoảng 20h20 ngày 5/1 theo giờ địa phương (5h20 sáng 6/1 theo giờ Hà Nội) khi một tàu dừng đỗ ở ga bị một tàu khác đâm từ phía sau. Nguồn tin khẳng định không có ai bị thương nghiêm trọng.

Tại Đức, có 10 người bị thương, trong đó có 8 nhân viên lực lượng cứu hỏa, trong một vụ cháy ở thành phố Leverkusen. Hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà dân cư và thương mại lúc 3h13 giờ địa phương ngày 5/1. Lửa lan nhanh và các nhân viên cứu hỏa đã bị bỏng khi tìm kiếm những người mắc kẹt trong tòa nhà.

Nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.


TTXVN/Tin Tức
Động đất mạnh rung chuyển Philippines
Động đất mạnh rung chuyển Philippines

Ngày 29/12, một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển nhiều khu vực ở miền Nam và Trung Philippines.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN