Đồng bào Mông rộn ràng Tết

Đồng bào Mông ở nhiều nơi đã chuyển sang đón Tết Nguyên đán, thay vì đón Tết riêng của đồng bào Mông.

 

Xúng xính váy áo chơi Tết.

Theo phong tục của đồng bào Mông, trong 3 ngày Tết chính, mọi người chỉ được ăn thịt, không ăn rau, thịt lợn còn là thực phẩm chính trong mâm cơm ngày Tết.

 

Trong ba ngày Tết, đồng bào Mông có tục dán giấy lên các nông cụ và đặt trên bàn thờ.


Mùng 1 Tết, ông Mùa A Chu, bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, mới thịt lợn. Để chuẩn bị cho ngày Tết, ngoài thịt lợn, thịt gà, nhà ông đã nấu rượu ngô và làm bánh dày. Bánh dày là món không thể thiếu trong ngày Tết của đồng bào Mông, tựa như bánh chưng của người Kinh dùng để cúng tổ tiên và trời đất.

 

Ông Mùa A Chu cúng, mời tổ tiên cùng về ăn Tết.

 

Thanh niên trong bản chơi bóng chuyền.

Trẻ con chơi đánh tu lu (đánh cù).

 

Chuẩn bị đồ đẹp để đi chơi.


Mâm cỗ ngày Tết của đồng bào Mông không cầu kỳ, thịt lợn được chế biến thành các món, bánh dày được nướng giòn trên bếp. Sau khi ăn bữa cơm sum họp đầu năm, ông Chu cùng con cái đến nhà bà con để chúc Tết.

 

Trẻ con được chơi đùa thỏa thích trong ngày Tết.


Đến mùng 3, 4, thanh niên, trẻ con trong bản tụ tập ở sân vận động xã chơi các trò chơi thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, đánh tu lu, ném pao. “Năm nào, thanh niên các xã khác cũng đến giao lưu, thi đấu với nhau, đông vui lắm. Chúng tôi ăn Tết chính chỉ 3 ngày, nhưng các hoạt động vui chơi lại kéo dài cả tháng”, Ông Chu cho biết.

Lê San

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN