Điện về nơi cả tuần không thấy ánh mặt trời

Sau gần 20 năm định cư trên vùng đất mới, hàng trăm hộ đồng bào Mông tại xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông đã được nối điện quốc gia. Đây là cơ hội lớn để đồng bào nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất, tinh thần, cũng như phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập.

Chú thích ảnh
Điện lực Đắk Nông nối điện cho từng hộ gia đình trong niềm hân hoan, vui mừng của các hộ dân.

Thấp thỏm đợi điện về

Đến hẹn lại lên, cứ khoảng tháng 5 âm lịch là Đắk Nông vào cao điểm mùa mưa. Làng của người Mông ở Đắk R’Măng lọt thỏm giữa một vùng núi đồi trùng điệp, xung quanh toàn là rừng. Con đường đi vào làng từ hướng xã Quảng Sơn trơn trợt, khó khăn, nhiều đoạn lầy lội, chia cắt. Gần như ngày nào trời cũng mưa, rồi thì sương mù giăng phủ, có khi cả tuần dân trong làng không thấy ánh mặt trời.

Dọc theo trục đường chính được bê tông hóa là hai dãy nhà dân mọc lên san sát. Phía trước mỗi ngôi nhà đều chất đống củi. Nhiều du khách phương xa tỏ ra thích thú khi thấy hình ảnh những đống củi được cắt tỉa gọn gàn, chất vuông thành sát cạnh phía trước mỗi ngôi nhà.

Chú thích ảnh
Dự án cấp điện cho các thôn 5,6,7 xã Đắk R’Măng có tổng chiều dài đường dây trung áp hơn 15km, hạ áp hơn 13km với 5 trạm biến áp.

Ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đắk R’Măng cho biết việc chuẩn bị củi khô cho những ngày mưa dầm dề đã trở thành truyền thống đối với người dân tại xã Đắk R’Măng. Hình ảnh những đống củi chất đống cũng trở thành một đặc trưng của làng, một trong số những ngôi làng cuối cùng của Tây nguyên vẫn còn “mù” điện lưới quốc gia. “Đa số dân làng vẫn sử dụng bếp củi. Rất hiếm gia đình sử dụng bếp gas, bếp dầu. Bếp điện thì đương nhiên là không vì dân chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, hoặc tận dụng các khe sông khe suối để tạo nguồn điện phục vụ sinh hoạt. Nguồn năng lượng tự tạo chỉ sử dụng cho việc thắp sáng, còn các thiết bị điện tử thì chịu, không sử dụng được” – ông Tĩnh chia sẻ.

Khoảng tháng 9/2017, dự án cấp điện cho làng Mông tại Đắk R’Măng bắt đầu được khởi động. Đây là một tiểu dự án nằm trong danh mục các Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 – 2020 theo chủ trương của Chính phủ đã được Bộ Công thương phê duyệt.Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo đến năm 2020, 100% số thôn, bon và hầu hết hộ dân nông thôn Đắk Nông được sử dụng điện lưới quốc gia.

Chú thích ảnh
Hướng dẫn các hộ dân sử dụng điện và lưu ý các vấn đề an toàn điện.

Anh Tráng A Thính, ngụ thôn 5, xã Đắk R’Măng cho biết bà con trong làng đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện về việc kéo điện về. Đến khi nghe tin Nhà nước đồng ý thì bà con mừng dữ lắm. Lần đầu tiên bà con nghe thông tin sẽ có điện là vào khoảng cuối năm 2016. Đến khoảng cuối năm 2017 thì bắt đầu thấy người của điện lực đi đổ trụ khắp làng, chuẩn bị cho việc kéo điện.“Bà con mình mừng lắm. Người già, người lớn, trẻ con gì cũng mừng. Bao nhiêu năm ước ao, mong chờ nay đã thành sự thật. Cho gạo, cho tiền mình cũng không sướng bằng” – anh Tráng A Thính hồn hậu chia sẻ.

Anh Tráng A Thành, một hộ dân tại thôn 6 xã Đắk R’Măng được bắt điện vào trung tuần tháng 7 cho biết sau khi được cán bộ của Công ty (ý nói Công ty Điện lực Đắk Nông) hướng dẫn sử dụng điện và lưu ý các vấn đề an toàn, anh đã thấy rất yên tâm. Nói rồi Tráng A Thành loay hoay đưa bình ắc quy, dây nhợ cũ kỹ đem vứt bỏ. Anh nói cuộc sống bây giờ đã sang trang, mỗi đêm tụi nhỏ có thể coi tivi để giải trí, không còn cảnh ánh đèn tù mù trong những ngày mưa dầm dề nữa.

Chú thích ảnh
Hướng dẫn các hộ dân sử dụng điện và lưu ý các vấn đề an toàn điện.

Ngày công nhân điện lực về kéo đường dây vào từng hộ gia đình, trời Đắk R’Măng vẫn mưa lất phất. Các công nhân của Công ty Điện lực Đắk Nông chia sẻ về nguyên tắc thì việc kéo điện chỉ được tiến hành khi trời nắng ráo. Nhưng mấy ngày nay bà con mong mỏi quá, thành ra anh em cố gắng làm, kể cả những ngày trời mưa phùn, hoặc sương mù dày đặc. Dĩ nhiên là anh em đặt an toàn lên hàng đầu, hoàn toàn không có sự cố hay tai nạn gì đáng tiếc xảy ra.

Chú thích ảnh
Đắk R’Măng là một xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Đắk Nông với hơn 95% dân số là người Mông, M’Nông.

Động lực mới cho xã có trên 65% hộ dân thuộc diện nghèo

Dự án cấp điện cho gần 800 hộ dân tại các thôn 5, 6, 7 của xã Đắk R’Măng được triển khai đầu tư xây dựng từ cuối năm 2017. Từ đầu tháng 7/2018, sau khi cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng, việc kéo điện về từng hộ gia đình bắt đầu được tiến hành trong niềm vui mừng, phấn khởi của các hộ dân. Đến nay, ngành điện đã cơ bản hoàn thành việc cấp điện và xóa tình trạng mù điện lưới quốc gia ở làng Mông Đắk R’Măng.

Nhiều năm nay, Đắk R’Măng được biết đến là một xã vùng sâu vùng xa bật nhất của tỉnh Đắk Nông. Đây là địa phương nằm biệt lập, điều kiện đi lại khó khăn và nằm cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa gần 100km. Điều đặc biệt hơn là cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Đắk R’Măng lại chiếm đa số với hơn 95% dân số là người Mông, M’Nông.

Chú thích ảnh
Một hình ảnh đặc trưng của làng Mông Đắk R’Măng, một trong số những ngôi làng cuối cùng của Tây nguyên vẫn còn “mù” điện lưới quốc gia.

Theo ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xã Đắk R’Măng, hiện toàn xã có hơn 7.000 nhân khẩu. Mấy năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của người dân đang dần được cải thiện. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang và lần lượt được đưa vào sử dụng. Mới đây nhất là điện lưới quốc gia được kết nối tới từng hộ gia đình.

Anh Tráng Văn Tú, ngụ thôn 6, xã Đắk R’Măngcho biết trước kia gia đình có chiếc tivi nhưng chỉ xem được vào mùa nắng. Còn mùa mưa thì gần như không xem được vì hệ thống năng lượng mặt trời không cấp đủ điện. Việc học hành của con cái cũng khó khăn do không có ánh điện, sinh hoạt hàng ngày của gia đình khốn đốn trăm bề. Từ lúc Nhà nướcdựng trụ, kéo điện về, gia đình anh đã lên kế hoạch cho việc trang bị các vật dụng như nồi cơm điện, máy bơm nước, tivi mới, tủ lạnh... Thêm nữa là đầu tư các máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, sơ chế, bảo quản nông sản.

Chú thích ảnh
Một hình ảnh đặc trưng của làng Mông Đắk R’Măng, một trong số những ngôi làng cuối cùng của Tây nguyên vẫn còn “mù” điện lưới quốc gia.

Theo ông Nguyễn Hữu Trình, Phó Giám đốc Điện lực Gia Nghĩa, Công ty Điện lực Đắk Nông, dự án cấp điện cho các thôn 5,6,7 xã Đắk R’Măng có tổng chiều dài đường dây trung áp hơn 15km, hạ áp hơn 13km với 5 trạm biến áp tổng dung lượng 320kVA. Tổng vốn đầu từ gần 12 tỷ đồng. Theo phân kỳ đầu tư, đây là giai đoạn cấp điện các thôn buôn ưu tiên xã biên giới và vùng đặc biệt khó khăn của dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 – 2020.Ngành điện Đắk Nông cũng đang triển khai cấp điện cho một số thôn, bon đặc biệt khó khăn vẫn đang mù điện lưới quốc gia tại các xã Đắk Ha, Quảng Hòa (huyện Đắk G’Long).

Ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk G’Long đa số người dân tại xã Đắk R’Măng thuộc cộng đồng các dân tộc thiểu số. Và cũng đa số người dân Đắk R’Măng (khoảng 65%) thuộc diện nghèo. Nguồn điện ổn định từ lưới điện quốc gia đang mở ra cơ hội để bà con phát triển sản xuất, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Và cũng góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại một trong số các địa phương còn nhiều khó khăn nhất của huyện nói riêng và cả tỉnh Đắk Nông nói chung.

Hưng Thịnh (TTXVN)
Giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Đắk Nông
Giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện kéo dài liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Đắk Nông

Hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN