Điện lực Lào Cai vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Mặc dù chịu ảnh hưởng từ cuộc suy thoái tài chính - kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cùng với ảnh hưởng của thiên tai, sạt lở đất và mưa tuyết đã gây ra nhiều sự cố trên lưới điện ảnh hưởng không nhỏ đến việc cung cấp điện, nhưng Công ty Điện lực Lào Cai đã vượt khó hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.

Điểm nổi bật trong công tác sản xuất kinh doanh của Điện lực Lào Cai trong năm 2013 là tập trung cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn để giảm tổn thất điện năng. Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năng tại lưới điện hạ áp nông thôn giảm từ  năm 18% (năm 2011) xuống còn 8,5%.  Tổn thất điện năng chung của toàn Công ty năm 2013 là 3,7% và được đánh giá là đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp nhất trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai trao giải cuộc thi giao tiếp khách hàng giỏi cấp Công ty 2013. Ảnh: C.Quân

Để đạt được kết quả đó, Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng đã chỉ đạo sát sao, hàng quý đều tổ chức họp triển khai kiểm điểm đánh giá và triển khai các công việc của quý sau. Tại các chi nhánh đã thực hiện phân công trách nhiệm và giao tổn thất cho các đội quản lý, có kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó, lưới điện đã được quan tâm đầu tư, sửa chữa theo hướng phục vụ công tác kinh doanh. Các dự án xây dựng cơ bản đã tập trung vào việc chống quá tải, nâng tiết diện dây dẫn, san tải, thay dây dẫn cũ nát để nâng cao chất lượng điện năng góp phần không nhỏ vào việc giảm tổn thất, riêng khu vực nông thôn tổn thất đã giảm xuống còn 8,5% trong năm 2013. Công ty cũng đã đẩy nhanh công tác tiếp nhận tài sản lưới điện tại khu vực nông thôn do tỉnh làm chủ đầu tư, kịp thời cấp điện cho nhân dân tại các khu vực chưa có điện và nâng cao chất lượng điện áp.

Với phương châm hoạt động của năm 2013 là năm “kinh doanh và dịch vụ khách hàng”, công ty đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Công ty đã triển khai hệ thống các phòng giao dịch khách hàng tại công ty và các chi nhánh Điện lực, thành lập đường dây nóng... Ban hành 6 quy trình giao tiếp khách hàng, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ giao tiếp khách hàng. Thực hiện nhắn tin cho khách hàng về lịch cắt điện 116.461 tin nhắn và thông báo tiền điện đến khách hàng là 286.000 tin, gửi 1.320 thư lấy ý kiến khách hàng phát triển mới. Đặc biệt việc phát triển khách hàng được quan tâm đầu tư, về cơ bản đạt về thời gian theo qui định. Nhằm đang dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện, công ty đã phối hợp với ngân hàng Techcombank và Agribank thực hiện thu tiền điện của khách hàng qua ngân hàng… Đến nay toàn tỉnh Lào Cai đã có 94.339 hộ/111.035 hộ tại 144/144 xã được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỉ lệ 85%.
Đặc biệt, công ty đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền các chương trình tiết kiệm điện với kết quả là đã tiết kiệm được 18,368 triệu kWh tương đương 1,69% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả năm 2013.

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty đã chỉ đạo sát sao việc kiểm tra, phúc tra công tác quản lý vận hành-an toàn lao động (QLVH - ATLĐ) tại các đơn vị. Qua đó, công tác QLVH - ATLĐ đã được các đơn vị quan tâm củng cố và có nhiều chuyển biến tích cực, các tồn tại trên lưới điện, tình trạng quá tải MBA tại một số khu vực đã được giải quyết kịp thời. Công ty đã triển khai lắp đặt cầu dao căng trên dây, lắp đặt tụ bù, xử lý nối đất các TBA, giải phóng cây ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố… đã phục vụ hiệu quả cho quản lý vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Bên cạnh đó,  do ảnh hưởng của mưa lũ, giông sét, sạt lở đất và mưa tuyết  làm thiệt hại về tài sản lưới điện gần 5 tỷ đồng. Các sự cố trên lưới điện, các thiệt hại do thiên tai gây ra đều được giải quyết khắc phục nhanh chóng đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng. Công ty cũng đảm bảo cấp điện ổn định cho ngày lễ Tết, các sự kiện văn hóa - chính trị do tỉnh tổ chức.

 Nhờ vượt khó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nên đời sống của lao động công ty được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 trong lĩnh vực SXKD điện đạt trên 9,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,9% so với năm 2012. Trong lĩnh vực sản xuất khác đạt gần 17 triệu đồng/người/tháng tăng 52,2%. Lương bình quân   năng suất lao động đạt 1,7 triệu kWh/người.

Năm 2013, các dự án đầu tư xây dựng của Điện lực Lào Cai đã tập trung vào việc cải tạo nâng cấp, chống quá tải cho lưới điện. Nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện 6 kV lên 22 kV tại khu vực Cam Đường, xóa bỏ hẳn lưới 6 kV góp phần cấp điện ổn định, giảm tổn thất khu vực Cam Đường. Hoàn thành đóng điện 54 TBA/82 xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn và dự án DEP với 110 km đường dây 35 kV và 62,3 km đường dây 0,4 kV góp phần vào việc phát triển khách hàng, chống quá tải, giảm tổn thất khu vực nông thôn.




Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN