Điểm sáng về phòng chống ma túy

Tuy cơ sở hạ tầng chưa phát triển, giao thông đi lại khó khăn, tốc độ giảm nghèo chậm, nhưng huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn luôn là điểm sáng trong công tác phòng chống ma túy và tội phạm ma túy.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Pác Nặm thường xuyên xuống cơ sở.


Thượng tá Nguyễn Văn Kiên, Phó trưởng Công an huyện Pác Nặm khẳng định: “Công tác phòng chống ma túy và tội phạm ma túy trên địa bàn Pác Nặm nhiều năm qua luôn được các cấp, các ngành chú trọng, thực hiện quyết liệt và chặt chẽ. Việc tuyên truyền phòng chống ma túy và tội phạm ma túy được tổ chức đến tận thôn, bản theo từng nhóm đối tượng nên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, số người nghiện ma túy trên địa bàn (có hồ sơ quản lý) là 45 người, không tăng so với nhiều năm trước”.


Tính đến hết tháng 10/2013, toàn huyện chỉ xảy ra 3 vụ phạm tội về ma túy, bắt giữ 5 đối tượng; triệt phá 2 tụ điểm phức tạp về ma túy. Điển hình nhất, ngày 4/7, cán bộ, chiến sỹ đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Pác Nặm đã bắt quả tang đối tượng Lê Văn Sớm, sinh năm 1983, trú tại bản Khuổi Muổng, xã Nghiêm Loan, huyện Pác Nặm, khi y đang mang một gói nhỏ (được xác định là hêrôin) đem đi tiêu thụ trên địa bàn. Vụ việc đã được cơ quan chức năng mở rộng điều tra.


Theo thượng tá Nguyễn Văn Kiên, có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã chung sức trong công cuộc phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng công an đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức, như: Phối hợp lồng ghép, tuyên truyền tại các buổi họp thôn, bản, để cấp phát tài liệu, ấn phẩm, tạp chí có nội dung về phòng chống ma túy và công tác đấu tranh với tội phạm ma túy; phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư… Trong quá trình phối hợp tuyên truyền, lực lượng chức năng đã làm tốt việc phát huy vai trò người có uy tín, trưởng bản, trưởng dòng họ trên địa bàn; qua đó, giúp bà con hiểu rõ tác hại của ma túy và thủ đoạn của tội phạm ma túy, sẵn sàng chung tay với lực lượng công an đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đối tượng Lê Văn Sớm bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Pác Nặm bắt quả tang đêm 4/7/2013.


Theo báo cáo của Công an huyện Pác Nặm, trong nhiều năm qua, quần chúng nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn đã cung cấp cho cơ quan công an 136 nguồn tin, trong đó có 98 nguồn tin có giá trị, giúp giải quyết triệt để các vụ việc tại cơ sở. Ông Hoàng Văn Cầu, người có uy tín ở thôn Khâu Đống, xã Bộc Bố chia sẻ: “Là người cao tuổi, tôi phải có trách nhiệm dạy dỗ con cháu sống và làm việc theo pháp luật, đặc biệt tránh xa “con ma túy”. Không chỉ riêng tôi mà bà con dân bản ở Bộc Bố này, nếu thấy đối tượng nào có biểu hiện nghi vấn của tội phạm ma túy là lập tức chúng tôi báo ngay cho lực lượng chức năng để theo dõi”. Ở huyện Pác Nặm hiện nay, không chỉ trưởng bản, người có uy tín như ông Hoàng Văn Cầu, mà người dân bình thường và thậm chí ngay cả trẻ nhỏ, học sinh cũng đã và đang trở thành cánh tay, tai, mắt của lực lượng chức năng trong cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy.


Đại úy Dương Hồng Quế, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Pác Nặm, cho biết: “Tuy là địa bàn giáp ranh, nhưng Pác Nặm có nhiều đường ngõ cụt, giao thông không thuận tiện, chia cắt mạnh bởi núi cao, vực sâu. Đây cũng chính là yếu tố để ma túy và tội phạm ma túy có nhiều "đất sống". Tuy nhiên, phải khẳng định, nhờ sự đồng thuận, tham gia tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân, nên tội phạm ma túy hầu như không dám hoạt động”.


Hiện nay, 6/10 xã của huyện Pác Nặm không có người nghiện ma túy, đây chính là động lực, là yếu tố then chốt để đồng bào các dân tộc trong huyện yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo.


Bài và ảnh: Minh Thu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN