Đến Làng Văn hóa đi chợ phiên vùng cao

Một không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc miền Tây Bắc, Đông Bắc với chủ đề “Chợ phiên vùng cao Sơn La điểm hẹn” diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chợ phiên vùng cao Sơn La tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao phía Bắc. Ảnh: Làng Việt

Chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, từ ngày 28/4 - 1/5/2018, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa với chủ đề “Chợ phiên vùng cao Sơn La điểm hẹn”, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng cao phía Bắc. 


Trong phiên chợ này, du khách được đắm mình trong không gian văn hóa của phiên chợ vùng cao, mua sắm đặc sản của đồng bào dân tộc, tham gia các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ mang đậm bản sắc dân tộc.


Ngoài việc tái hiện không gian trao đổi mua bán, du khách đến chợ phiên Sơn La còn có cơ hội được xem đồng bào chế biến các món ăn truyền thống, uống rượu ngô, ăn thắng cố, mèn mén chúc tụng chia vui cùng đồng bào, xem những cặp trai gái người Mông cùng say sưa trong màn trình diễn nghệ thuật Khèn Mông của Sơn La… 

Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra tại phiên chợ. Ảnh: Làng Việt

Bên cạnh đó, tại không gian giới thiệu du lịch “Vẻ đẹp Sơn La”, các cô gái Thái giới thiệu trình diễn cho du khách nghệ thuật thêu khăn piêu vô cùng độc đáo, thể hiện sự khéo léo, duyên dáng của các cô gái Thái. Du khách cũng có thể tự tay thêu cho mình chiếc khăn piêu của dân tộc Thái, học cách quấn piêu và tìm hiểu về vẻ đẹp về đất và người Sơn La… 


Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa chào mừng ngày lễ lớn, ngày 29/4, tại Làng dân tộc Khơ Mú tái hiện Lễ hội Xên Cung – hay còn gọi là lễ cúng bản của dân tộc Khơ Mú. Đây được coi là một lễ hội truyền thống tiêu biểu, có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tâm linh của bà con và có giá trị to lớn trong việc việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống cũng như đạo lý uống nước nhớ nguồn cao đẹp của dân tộc. Lễ hội còn là dịp để mọi người có điều kiện vui chơi thoả thích, thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. 

Mua bán, trao đổi đặc sản của đồng bào dân tộc khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: Làng Việt

Cùng tham gia các hoạt động lần này, trong hai ngày
29 -30/4/2018, các nghệ sỹ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ biểu diễn các tiết mục xiếc hấp dẫn, như xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo…hứa hẹn sẽ mang tới tiếng cười và những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu nhikhi đến tham quan tại Làng


Bên cạnh những nét văn hóa truyền thống, trong khuôn khổ 4 ngày sự kiện, Ban Tổ chức bố trí đầy đủ các không gian ẩm thực, đồ uống giải khát, sản vật và đồ lưu niệm phục vụ du khách như không gian ẩm thực ven hồ tại làng III, không gian ẩm thực, không gian sản vật, thủ công, giải khát tại làng III,…để phục vụ du khách. 


Phương Hà/Báo Tin tức
Hà Nội triển khai Dự án 'Chợ phiên du ký'
Hà Nội triển khai Dự án 'Chợ phiên du ký'

Ngày 11/3, tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia (khu đô thị mới Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp tổ chức triển khai Dự án “Chợ phiên du ký”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN