Để xảy ra tình trạng buôn bán gia cầm, người đứng đầu địa bàn phải chịu trách nhiệm

Một giờ sáng 26/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định, đã có chuyến thị sát công tác phòng, chống ngăn chặn gia cầm nhập lậu tại một số địa điểm tại Hà Nội và khu vực lân cận.


Tại chợ đầu mối bán buôn gia cầm lớn nhất Hà Nội là Hà Vĩ, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch cúm A (H7N9), từ ngày 16/4, lực lượng giám sát tại đây đã tăng lên gấp 3 lần với 3 vòng tác chiến. Nếu như trước chỉ có 2 cán bộ thú y, 1 nhân viên quản lý thị trường và 1 cảnh sát môi trường thì nay tại huyện thành lập một chốt kiểm dịch do đích thân một phó công an huyện phụ trách, cộng thêm đội cơ động liên ngành của Chi cục Quản lý thị trường thành phố. Khuôn viên chợ cũng được tổ chức lại, chỉ còn 2 cổng cho gia cầm và thủy cầm với cán bộ chốt 24/24 giờ, hệ thống camera hoạt động ngày đêm. Ban quản lý chợ đã có một danh sách phân công trực rõ ràng từng ngày, giờ, khu vực. Vì vậy có thể kiểm soát và quy trách nhiệm cụ thể từng cán bộ trước bất cứ thông tin gì về việc có gia cầm nhập lậu tuồn vào chợ. Các xe chở gia cầm vào chợ (xe tải, xe máy) đều phải xuất trình giấy kiểm dịch thú y.


Tại thời điểm đoàn công tác của Phó Thủ tướng tới kiểm tra, không khí mua bán tại chợ Hà Vĩ vẫn diễn ra nền nếp. Tất cả các xe chở gia cầm vào chợ (xe tải, xe máy) đều phải xuất trình giấy kiểm dịch thú y. Trong chợ, các hàng bán gà phân loại rõ ràng giá cả theo nguồn gốc phổ biến là gà đồi Yên Thế, Bắc Giang với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg gà lông; tiếp đến gà mía 80.000 - 85.000 đồng/kg… Mỗi đêm có khoảng 30 - 40 tấn gà nhập về đây.


Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng nước ta đang đứng trước sự đe dọa của 3 loại dịch cúm nguy hiểm (H5N1, H1N1 và H7N9), đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và người dân cần nâng cao trách nhiệm với bản thân và xã hội. Căn cứ tình hình thực tế, sắp tới Bộ sẽ siết chặt công tác kiểm dịch, tăng cường thanh tra công vụ toàn quốc và sẽ có hướng dẫn thống nhất trong toàn quốc về quản lý giấy kiểm dịch thú y.


Đánh giá sau buổi thị sát tại chợ đầu mối Hà Vĩ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Hà Nội là một địa bàn tiêu thụ gia cầm chủ yếu ở miền Bắc, vì vậy các giải pháp tăng cường quản lý, siết chặt kinh doanh gia cầm lậu đã mang lại hiệu quả rõ ràng triển khai trong 6 tháng qua phải được duy trì và thể chế hóa, tạo thành nề nếp lâu dài. Gà thải loại nhập lậu cơ bản được ngăn chặn nhưng không thể lơ là và cần chủ động ngăn chặn các biến tướng mới như: chuyển thành gà đã giết mổ trước khi tuồn vào thị trường trong nước… tuy nhỏ lẻ nhưng gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Việc ngăn chặn cũng cần phải làm mạnh, làm nghiêm ngay từ các vùng biên giới với quan điểm nơi nào để xảy ra hiện tượng buôn gia cầm lậu qua biên giới, người đứng đầu chính quyền địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.


Hoàng Hoa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN