Đàm phán hạt nhân còn cách đích 'vài mét'

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã có được những tiến triển đủ để tiếp tục kéo dài sang ngày 2/4. 


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (thứ tư, trái) tại bàn đàm phán. Ảnh: THX/ TTXVN


Người phát ngôn Nhà Trắng Marie Harf tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ ở lại Thụy Sĩ để tiếp tục đàm phán về chương trình hạt nhân Tehran đến ngày 2/4.

Cùng ngày, một quan chức Pháp cho biết Ngoại trưởng nước này Laurent Fabius đã tới Thụy Sĩ để tham gia đàm phán hạt nhân Iran. Phát biểu với các phóng viên tại Lausanne, Thụy Sỹ, ông Fabius nói: “Chúng tôi chỉ còn cách vạch đích vài mét, song cần hiểu rằng đó là những mét khó khăn nhất” và nhấn mạnh “cuộc đàm phán vẫn chưa kết thúc”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng hối thúc các cường quốc “nắm bắt” thời điểm để đạt được một thỏa thuận lịch sử nhằm cắt giảm chương trình hạt nhân của Tehran. Phát biểu sau một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ông Zarif nói: “Iran đã thể hiện sẵn sàng đưa ra cam kết nghiêm túc và đây là thời điểm để các đối tác đàm phán quốc tế của chúng tôi nắm bắt và tận dụng cơ hội có thể không xuất hiện lần thứ 2 này”.

Cùng lúc đó, trong cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình NBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết chính quyền Washington có thể sử dụng vũ lực chống Iran nếu vòng đàm phán "về thỏa thuận hạt nhân" giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) đang diễn ra ở Lausanne (Thụy Sĩ) bị đổ vỡ.



Ông Carter nói: "Hiện hữu khả năng xảy ra kịch bản quân sự, nhưng các bên đều đang chờ đợi kết quả đàm phán. Nếu có triển vọng về một thỏa thuận bền vững thì tất nhiên điều này đáng chờ đợi và hoàn tất đàm phán. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ thỏa thuận nào, điều đó không thể chỉ dựa thuần túy vào sự tin cậy mà cần dựa trên năng lực thực thi, kiểm tra và xác nhận".


TN
Mỹ: Đàm phán hạt nhân Iran có tiến triển
Mỹ: Đàm phán hạt nhân Iran có tiến triển

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với Nhóm P5+1 đang đạt được tiến triển, song cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ rút lui nếu cuộc đàm phán vẫn lâm vào bế tắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN