Đảm bảo nước sinh hoạt cho vùng khô hạn

Đắk Lắk đang bước vào cao điểm của mùa khô hạn, tình trạng người dân thiếu nước sinh hoạt diễn ra trên diện rộng. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương chủ động khoan giếng, xây dựng các công trình cấp nước tập trung hoặc hướng dẫn đồng bào thực hiện các biện pháp kỹ thuật lắng lọc đảm bảo chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt cho người dân.

Đắk Lắk đã trích ngân sách đầu tư xây dựng hàng chục giếng khoan, lắp máy bơm, bồn chứa cấp nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào, đồng thời, mua mới thêm hàng chục bồn chứa nước để vận chuyển nước sinh hoạt hợp vệ sinh đến cho đồng bào ở những điểm khô hạn nặng, giếng khoan không còn nước. Tại các xã vùng sâu Ea Tứ, Ea Ral, Ea H’Leo, Ea Mung, Dliê Yang; là những địa phương bị khô hạn nặng của huyện Ea H’Leo; hầu hết các công trình thủy lợi, giếng đào đã bị khô cạn, tỉnh đã đầu tư xây dựng mới thêm 6 giếng khoan, bồn chứa để cấp nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào. Tại huyện Buôn Đôn, tỉnh cũng xây dựng, lắp đặt 15 điểm cấp nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào các dân tộc.

Trong trường hợp thiếu hoặc không có nước sạch để sử dụng, các đơn vị chức năng của tỉnh hướng dẫn đồng bào các dân tộc kỹ thuật lắng lọc khi sử dụng nguồn nước tận dụng tại các ao hồ, sông suối. Cụ thể, các đơn vị chức năng hướng dẫn đồng bào sử dụng phèn chua cho vào xô nước lắng cặn, sau đó sát trùng bằng clorin để diệt khuẩn, hoặc sử dụng phèn chua với liều lượng 1g cho 20 lít nước hòa đều trong bình, xô, chậu để khoảng 30 phút khi cặn lắng xuống gạn lấy phần nước trong, sau đó, dùng vải sạch lọc lại vài lần trước khi sử dụng. Nếu không có phèn chua, các đơn vị chức năng cũng hướng dẫn đồng bào các dân tộc tận dụng quần áo sạch để lọc nước nước. Lấy vải áo quần để vào một chiếc rổ, rá hứng xô, chậu ở dưới sau đó đổ nước qua đó. Khi đầy xô nước, đồng bào giặt lại vải và tiếp tục lọc tiếp từ 2 đến 3 lần để trong nước. Các địa phương, đơn vị chức năng cũng khuyến cáo đồng bào các dân tộc cần phải đun chín nước để diệt khuẩn trước khi uống nhằm hạn chế bệnh tật.  
Quang Huy
Tây Nguyên cạn kiệt nước sinh hoạt
Tây Nguyên cạn kiệt nước sinh hoạt

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, dù chưa phải là đỉnh điểm của mùa khô, nhưng tình hình khô hạn đã rất nặng nề, làm thiệt hại cây trồng và trên 8.500 gia đình thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN