Đảm bảo đủ hàng hóa, chống tăng giá dịp Tết Quý Tỵ

Ngày 10/1, UBND thành phố Hà Nội đã có cuộc họp với các sở, ngành... nhằm chuẩn bị các phương án đảm bảo hàng hóa và chống tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.


Theo dự báo của UBND thành phố Hà Nội, từ nay đến Tết, mặt bằng giá cả trên thị trường Hà Nội sẽ chịu tác động tăng, sức mua trong dân tăng do lượng kiều hối, tiền thưởng cuối năm. Thời điểm trước, trong và sau Tết, nhiều nhóm hàng bắt đầu tăng giá, đặc biệt là các hàng thiết yếu do việc tích trữ đợi bán hàng Tết và tiểu thương tự động tăng giá khi thấy thị trường có hiện tượng khan hàng. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài nên nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng, vui chơi giải trí, du lịch đều có thể tăng cao hơn năm ngoái.


Đối với nhóm hàng lương thực, tình hình cung cầu giá cả tương đối ổn định, tuy nhiên dịp này nhu cầu tiêu dùng gạo ngon, gạo nếp tăng khiến các mặt hàng này tăng khoảng 10%. Nhóm hàng thực phẩm, nguồn cung hạn chế nên các loại thịt lợn, gà, trứng gia cầm tăng từ 5 - 15%. Nhóm hàng rau, củ, quả, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, thời gian tới vẫn có những đợt mưa rét khiến diện tích rau hỏng, chậm phục hồi, hàng hóa khan hiếm hơn nên dự báo giá tăng mạnh dịp giáp Tết.


Đến nay, toàn thành phố đã chuẩn bị trên 85 triệu lít bia, 13 triệu chai rượu, 17.000 tấn bánh, mứt, kẹo, trên 15 triệu lít sản phẩm sữa các loại, 28 nghìn tấn các loại sản phẩm gia vị, nước mắm. Đối với nhóm hàng thiết yếu là thịt lợn, thịt gà, các doanh nghiệp đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa tăng từ 20 - 25% so với các tháng trong năm.


Hà Nội sẽ tăng cường liên kết, khai thác hàng hóa với các tỉnh như nguồn thịt lợn lấy khoảng 40% từ các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Bắc Ninh và các tỉnh phía Nam. Mặt hàng rau, củ, quả, lượng hàng hóa còn thiếu được các doanh nghiệp khai thác thêm ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Lạt, Hải Dương...


Thành phố dành kinh phí 376 tỷ đồng để các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá. Các doanh nghiệp bằng nguồn vốn tự có chủ động dự trữ lượng hàng với số tiền trên 700 tỷ đồng. Sở Tài chính quản lý chặt việc đăng ký giá, đảm bảo không có tình trạng tăng giá bất thường tại các điểm bán. Hà Nội sẽ có 345 điểm bán hàng khu vực ngoại thành, 1.500 đại lý và hàng trăm điểm bán, bếp ăn tại các khu công nghiệp...


Nguyễn Văn Cảnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN