Đã tìm thấy hộp đen máy bay gặp nạn tại Pháp

Giới chức Pháp cho biết lực lượng cứu hộ Pháp đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Đức Germanwings bị rơi ở miền Nam nước Pháp chiều 24/3.

Xác định các mảnh vụn máy bay được tìm thấy ở vùng gặp nạn.

Mảnh vụn có mã hiệu của chiếc máy bay xấu số.


Màu đặc trưng của máy bay hãng hàng không Đức Germanwings


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bermard Cazeneuve cho biết thiết bị này sẽ được chuyển cho các nhà điều tra để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện các chuyên gia Đức và Mỹ đều cho biết không có dấu hiệu máy bay bị khủng bố, và các nhà phân tích cũng cho rằng thời tiết không phải yếu tố gây tai nạn. Các chuyên gia Đức nhận định, máy bay rơi rất bất thường và nhiều khả năng do một lỗi rất nghiêm trọng về kỹ thuật gây ra. Cũng có khả năng có vấn đề với áp suất trong cabin hoặc phi công phát hiện trục trặc và tìm cách hạ cách báy may, song không thành công.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ nhanh chóng có mặt tại khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn thảm khốc.


Được biết vùng xảy ra tai nạn là vùng núi hiểm trở, khó tiếp cận.



Trước đó, vào chiều tối 24/3, Pháp đã huy động một lực lượng tìm kiếm đông đảo tới hiện trường vụ rơi máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 ở miền Nam nước Pháp. Địa điểm máy bay rơi xuống là một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.500 mét, không thể tiếp cận được bằng các phương tiện đường bộ và cách khá xa các khu vực dân cư. Lực lượng cứu hộ được triển khai bao gồm các đơn vị cấp cứu của Hiến binh quốc gia, lực lượng cứu hỏa địa phương. Gần 300 nhân viên cứu trợ đã tập trung hoạt động trong khu vực gần hiện trường và gần 400 người nữa đang được huy động đến hỗ trợ, với 10 máy bay trực thăng. Tuy nhiên, theo một chuyên gia leo núi làm việc trong vùng cho biết xung quanh địa điểm máy bay rơi địa hình rất hiểm trở, dốc cao và nhiều cách đá dựng dứng, tuyết phủ kín và nguy cơ lở tuyết rất cao.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve có mặt tại hiện trường.


Trong khi đó, Bộ nội vụ Pháp đã nhanh chóng thành lập một nhóm xử lý khủng hoảng liên bộ đặt ngay tại trụ sở Bộ, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bernard Cazeneuve, để điều phối công tác. Đích thân nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Tổng thống Pháp François Hollande đã đến làm việc với Nhóm khủng hoảng, cùng với Thủ tướng Manuel Valls. Vua Felipe đang có chuyến thăm cấp nhà nước đến Pháp đã phải hủy bỏ chương trình làm việc tại Hạ viện Pháp để lên đường về nước.

Ngay sau vụ tai nạn, nhiều quan chức Pháp trong đó có Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve, cùng Đại sứ các nước Đức, Tây Ban Nha đã đến khu vực gần địa điểm rơi máy bay để thị sát tình hình. Theo kế hoạch, trong ngày 25/3, Tổng thống Hollande cũng sẽ tới hiện trường vụ tai nạn cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy .

Về khả năng sống sót của hành khách trên máy bay, trưởng nhóm cứu hộ quân đội Pháp, tướng David Galtier cho biết có thể vẫn còn người sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này. Theo ông, lực lượng cứu hộ đã nhìn thấy một nạn nhân còn cử động tại hiện trường máy bay rơi.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Giám đốc điều hành Germanwings Thomas Winkelmann cho biết chiếc máy bay xấu số Airbus A320 đã mất liên lạc với rada và cơ quan không lưu của Pháp vào lúc 10:53 phút sáng ngày 24/3 (tức 16:53 phút, giờ Hà Nội) ở độ cao 6.000 feet (khoảng 1.800m). Sau khi đạt độ cao để bay đó một phút, máy bay bắt đầu hạ xuống và tiếp tục rơi trong vòng 8 phút. Chiếc máy bay xấu số này đã rơi xuống một khu vực hẻo lánh ở vùng núi Alps và theo giới chức Pháp, nó bị vỡ tan thành 12 mảnh lớn.

Bạn của các học sinh có mặt trên chuyến bay gặp nạn đặt hoa và thắp nến cầu nguyện tại trường học.


Theo Germanwings, phi công điều khiển chiếc Airbus A320 có hơn 10 năm kinh nghiệm và khoảng 6.000 giờ bay. Còn chiếc Airbus A320 này cũng đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong mùa Hè 2013. Trong khi đó, giới chức hàng không dân sự Pháp cho biết đã không có tín hiệu nguy cấp được phát đi mà thực tế là hệ thống kiểm soát không lưu đã quyết định thông báo máy bay bị rơi vào tình trạng nguy cấp do không liên lạc được với phi hành đoàn. Trước đó, có thông tin rằng chiếc máy bay đã phát đi một tín hiệu nguy cấp trước khi rơi. 


Về các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này, thông tin mới nhất cho biết trong số 150 người trên chuyến bay 4U9525 có 67 người Đức, khoảng 45 hành khách mang họ Tây Ban Nha và có thể có cả người Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông Đức đưa tin trong số các nạn nhân nhiều khả năng có cả một lớp gồm 16 học sinh và 2 giáo viên thuộc một trường chuyên ở Haltern, bang Nordrhein Westfalen.

Chiếc máy bay Airbus 320 gặp nạn khi đang chở 144 hành khách và 6 phi hành đoàn trên hành trình từ thành phố Barcelona của Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf của Đức. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử hãng hàng không Germanwings và là tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Pháp sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines làm 346 người thiệt mạng vào năm 1974.



TTXVN/Tin tức

Germanwings họp báo về vụ tai nạn máy bay Airbus A320
Germanwings họp báo về vụ tai nạn máy bay Airbus A320

Ngày 24/3, Hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã tiến hành họp báo về vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại miền Nam nước Pháp cùng ngày khiến toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN