Cựu Tổng thống Tuynidi Ben Ali lãnh án tù chung thân

Một tòa án quân sự Tuynidi ngày 14/6 (giờ VN) đã kết án vắng mặt cựu Tổng thống nước này Zine el Abidine Ben Ali tù chung thân với tội danh chỉ đạo vụ trấn áp làm ít nhất 22 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở hai thị trấn Thala và Kasserine dẫn tới làn sóng nổi dậy ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.


Đây là mức án cao nhất đối với ông Ben Ali trong một loạt vụ xét xử cựu lãnh đạo này. Cùng ngày, ông Ben Ali cũng bị một tòa án quân sự khác kết án 20 năm tù vì tội chỉ thị các lực lượng an ninh bắn người biểu tình ở thị trấn Ouardanine. Một loạt phiên xét xử tại các tòa án dân sự trước đó đã kết án ông Ben Ali tổng cộng 66 năm tù về các tội buôn bán ma túy, buôn lậu vũ khí và tham nhũng.


Trước đó, các công tố viên đã đề nghị tử hình ông Ben Ali, song chánh án đã quyết định mức án chung thân.


Liên quan đến ông Ben Ali, ngày 14/6, chính phủ Tuynidi đã cáo buộc những phần tử trung thành với chế độ cũ và nhóm Hồi giáo bảo thủ dòng Salafists gây ra tình trạng rối loạn trong vài ngày qua. Làn sóng bạo động xuất phát từ cuộc biểu tình hôm 10/6 của một số người Salafist phản đối một cuộc triển lãm nghệ thuật mà họ cho là bôi nhọ đạo Hồi. Đã có 1 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong các vụ đụng độ bạo lực, trong đó có 65 cảnh sát. Hơn 160 người đã bị bắt giữ. Chính quyền đã ban bố lệnh giới nghiêm tại nhiều vùng, kể cả thủ đô Tuynít.

 

TTG – L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN