Cựu Tổng thống Burkina Faso tị nạn tại Côte d'Ivoire

Báo điện tử "Jeune Afrique" tiết lộ cựu Tổng thống bị phế truất Burkina Faso Blaise Compaore hiện đang tị nạn ở Côte d'Ivoire.

Cựu Tổng thống bị phế truất Burkina Faso Blaise Compaore. Ảnh: AFP

Báo trên cho biết chính ông Compaore đã khẳng định qua điện thoại rằng ông và vợ là Chantal đã trú tại Villa des hôtes - nhà khách của Tổng thống Côte d'Ivoire ở thủ đô Yamoussoukro.

Về phần mình, Phủ Tổng thống Côte d'Ivoire trong một thông cáo báo chí công bố chiều 1/11 đã xác nhận sự hiện diện của ông Blaise Compaore trên lãnh thổ của nước này. Thông cáo nêu rõ: "Tổng thống Blaise Compaore, gia đình và bạn bè của ông được chào đón tại Côte d'Ivoire".

Trong khi đó, ngày 2/11, phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Tây Phi Mohamed Ibn Chambas đã đề nghị thực hiện một cuộc chuyển giao dân sự tại Burkina Faso sau khi Tổng thống Blaise Compaore bị lật đổ, đồng thời đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu quân đội tiếp tục nắm quyền tại quốc gia Tây Phi này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, phái viên Chambas nhấn mạnh LHQ muốn tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt Burkina Faso.

Trong khi đó cùng ngày, ít nhất 1.000 người đã tụ tập tại một quảng trường ở trung tâm thủ đô Ouagadougou để phản đối việc quân đội tiếm quyền sau khi Tổng thống Compaore từ chức.

Trước đó, đêm 30/10, quân đội Burkina Faso đã lật đổ Tổng thống Blaise Compaoré, giải tán Quốc hội và công bố một chính quyền chuyển tiếp trong 12 tháng. Binh biến xảy ra tại quốc gia Tây Phi này sau cuộc nổi dậy của người dân biến thành bạo lực, nhằm phản đối 27 năm cầm quyền của ông Compaore.

TTXVN/Tin Tức

Mỹ hối thúc quân đội Burkina Faso chuyển giao quyền lực
Mỹ hối thúc quân đội Burkina Faso chuyển giao quyền lực

Mỹ đã kêu gọi quân đội Burkina Faso chuyển giao quyền lực ngay lập tức cho chính quyền dân sự sau khi quân đội tiếm quyền tại quốc gia Tây Phi này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN