Cuba ủng hộ Venezuela vô điều kiện

Chỉ một ngày sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt 7 quan chức Venezuela, ngày 10/3, chính phủ Cuba đã ra tuyên bố tái khẳng định sự ủng hộ vô điều kiện của La Habana đối với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Hãng thông tấn Prensa Latina (PL) dẫn tuyên bố của Cuba chỉ trích việc Mỹ thông qua sắc lệnh hành chính áp đặt trừng phạt Venezuela là hành động hung hăng và độc đoán. Tuyên bố nhận định rõ đây là biện pháp trả đũa việc chính phủ Venezuela đưa ra các biện pháp đối phó với hành động can thiệp công việc nội bộ của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Maduro tới Cuba mừng sinh nhật lần thứ 88 của lãnh tụ Fidel Castro (phải) tại thủ đô Havana ngày 19/8/2014. Ảnh: AFP-TTXVN


Trước bình luận của Mỹ rằng Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại, chính phủ Cuba nhận định quan điểm trên không đáng tin cậy bởi không chỉ cách xa về địa lý, quốc gia Nam Mỹ này còn không sở hữu các vũ khí chiến lược hay nguồn lực để âm mưu chống lại Mỹ.

Theo Cuba, động thái của Mỹ vào thời điểm Venezuela chuẩn bị tiến hành bầu cử quốc hội vào cuối năm 2015 một lần nữa  chứng minh tính chất can thiệp trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tuyên bố còn nhấn mạnh sự ủng hộ của chính phủ, người dân Cuba đối với chính phủ và người dân Venezuela, khẳng định không ai có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, hay ra tuyên bố không có cơ sở cho rằng quốc gia đó là mối đe dọa.

Quan hệ Mỹ-Venezuela ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9/3 đã ký sắc lệnh hành chính áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 7 quan chức của quốc gia Nam Mỹ, theo đó những người này sẽ bị phong tỏa tài sản và bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.


Ngoài ra, lệnh trừng phạt của Mỹ cũng nghiêm cấm mọi công dân nước này có giao dịch thương mại hay quan hệ tài chính với những người có tên trong danh sách. Washington cũng tuyên bố Venezuela là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Phản ứng trước quyết định này, Tổng thống Maduro cho rằng đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ vô lý nhất của Nhà Trắng đối với chính phủ Venezuela trong vòng 2 năm gần đây. Ông khẳng định chính sách thù địch này của Mỹ là một hành động tuyên chiến nhằm lật đổ chính phủ Venezuela và người dân nước này sẽ bảo vệ đến cùng tổ quốc của mình.


TTXVN/Tin tức

Mỹ bắt đầu chương trình trừng phạt Venezuela
Mỹ bắt đầu chương trình trừng phạt Venezuela

Mỹ tuyên bố coi Venezuela là "mối đe dọa an ninh quốc gia" và áp đặt lệnh trừng phạt đối với 7 quan chức của nước này. Đáp lại, Caracas tố cáo lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm gây bất ổn tình hình chính trị quốc gia Nam Mỹ và kêu gọi người dân thận trọng.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN