Cử tri Điện Biên phản ánh hộ nghèo còn ỷ lại

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã hoàn thành các cuộc tiếp xúc cử tri tại 12 điểm thuộc 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.


Cử tri Điện Biên kiến nghị Chính phủ xem xét, cân đối bố trí thêm nguồn vốn hàng năm để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của 4 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, bởi hiện nay, nguồn vốn được bố trí hàng năm rất hạn chế. Cử tri đề nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù sau chính sách di dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La như: Quy định một phần lợi nhuận thu được từ các công trình thủy điện để đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất và đời sống của người dân tái định cư; kéo dài thời gian hỗ trợ lương thực thêm 24 tháng, nâng mức hỗ trợ mua sắm công cụ lao động làm nghề mới cho người dân tái định cư.


Cử tri cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi các chính sách hiện hành, chỉ hỗ trợ cho hộ nghèo, với điều kiện và thời gian nhất định để họ có ý thức tự vươn lên, tập trung đầu tư nhiều hơn cho cộng đồng. Kiến nghị này xuất phát từ thực tế một bộ phận người nghèo được hỗ trợ trực tiếp đã có tâm lý trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo. Hộ đã thoát nghèo lại muốn quay lại làm hộ nghèo để được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đề nghị xem xét cho các hộ gia đình dân tộc Kinh sinh sống, định cư tại các xã, bản vùng cao nhiều năm được hưởng chế độ, chính sách như đồng bào dân tộc thiểu số.


Chu Quốc Hùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN