Cộng đồng người Việt vững mạnh tại Ukraine

Có thể nói sau LB Nga, cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine có số lượng đông thứ hai trong không gian Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Song điều quan trọng hơn là trong khối cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, số lượng những người thành đạt tương đối đồng đều. Và trên hết là tình cộng đồng đoàn kết, gắn bó và tương trợ nhau cùng phát triển.

Buổi gặp mặt các doanh nhân chuẩn bị cho diễn đàn.

Cộng đồng người Việt ở Ukraine đã hình thành, phát triển và có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với chính quyền nước sở tại từ vài thập kỷ qua. Làm nên truyền thống ấy, không thể không nhắc tới những người Việt Nam vốn tập trung đông nhất ở thành phố Kharcov, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” của người Việt ở Ukraine, nơi có tới hơn 5.000 trên tổng số 10.000 người con đất Việt ở quốc gia Ukraine này.


Làm nên sự thành đạt của cộng đồng người Việt tại Ukraine nói riêng, cũng như trong cả không gian SNG và khu vực châu Âu nói chung, không thể không nhắc tới vai trò then chốt của những doanh nhân Việt Nam ở trời Âu. Và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu lần thứ VII diễn ra trong các ngày 13 - 14/9 vừa qua tại thành phố Kharkov, Ukraine là một minh chứng thể hiện vai trò then chốt ấy.


Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu là hoạt động thường niên nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp người Việt Nam tại nhiều nước khu vực châu Âu giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết nhằm phát triển hoạt động doanh nghiệp cũng như xây dựng khối đoàn kết, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh. Diễn đàn lần thứ VII Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu diễn ra tại thành phố Kharkov những ngày trung tuần tháng 9 năm nay với chủ đề “Xây dựng hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ - con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng doanh nghiệp người Việt tại châu Âu” cũng không nằm ngoài mục tiêu ấy.

 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu là hoạt động thường niên nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp người Việt tại châu Âu giao lưu và tìm kiếm cơ hội liên doanh. Diễn đàn lần thứ VII Liên hiệp các Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu diễn ra tại thành phố Kharkov, Ukraine những ngày trung tuần tháng 9 năm cũng không nằm ngoài mục tiêu ấy.

Đến với diễn đàn, chúng ta còn có cơ hội được nghe, được chứng kiến về một cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kharkov và càng có dịp để hiểu rõ hơn vì sao lâu nay cộng đồng Việt Nam ở SNG luôn coi những người con đất Việt ở thành phố này như một biểu tượng của Việt Nam trong lòng cộng đồng Việt Nam trên toàn thế giới, như một biểu tượng của sự thành đạt và không ngừng lớn mạnh.


Có thể nói, cũng chính tại thành phố Kharkov này, từ một cộng đồng nhỏ ở một thành phố công nghiệp của Ukraine, đến nay đã hình thành một cộng đồng người Việt Nam vững mạnh, có uy tín trong lòng bạn bè nước sở tại. Cũng tại nơi đây, cộng đồng người Việt đã sản sinh ra những doanh nhân thành đạt, như ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú đầu tiên của người Việt Nam và lần đầu tiên có tên trong danh sách những cự phú hàng đầu thế giới do tạp chí uy tín Forbes bình chọn và công bố hồi đầu tháng 3 năm nay, hay ông Lê Viết Lam- Chủ tịch tập đoàn Sun Group, Chủ tịch Hội người Việt toàn Ucraina, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam toàn Ukraine; hay ông Nguyễn Đức Tựa - Chủ tịch Hội người Việt tại Kharkov…


Với tình đoàn kết gắn bó tương trợ nhau cùng phát triển, các doanh nhân Việt Nam ở Kharkov, Ukraine, ở Nga nói riêng và trên khắp các nước châu Âu nói chung đang trở thành một lực lượng không thể thiếu, góp phần đáng kể hướng về xây dựng quê hương đất nước. Tổ quốc tin cậy và tự hào về những người con đất Việt như thế!


Bài và ảnh: Quế Anh (từ Ukraine)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN