Công bố Hiến pháp sửa đổi

Sáng 9/12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố: Hiến pháp và Nghị quyết của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28/11/2013.


Tại buổi họp báo, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn đã công bố Lệnh số 18/2013/L-CTN ngày 8/12/2013 về việc công bố Hiến pháp và Lệnh số 19/2013/L-CTN ngày 8/12/2013 về việc công bố Nghị quyết của Quốc hội.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Hiến pháp, trong đó nêu rõ: Với bố cục 11 chương, 120 điều (giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992), Hiến pháp được Quốc hội thông qua năm 2013 thực sự là Hiến pháp của thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ về kinh tế và chính trị, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.


Hiến pháp đã thể hiện rõ hơn bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ, Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.


Quốc hội đã ban hành Nghị quyết quy định một số điểm thi hành Hiến pháp, trong đó quy định rõ thời điểm Hiến pháp mới có hiệu lực là từ ngày 1/1/2014.


Trả lời câu hỏi của phóng viên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, các cơ quan hữu quan đã dự liệu đến những dự án luật cần chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu thực thi Hiến pháp. Sắp tới, cơ quan hữu quan sẽ trình bổ sung một số sự án luật.


Các câu hỏi của phóng viên xung quanh các nội dung về Hội đồng Hiến pháp; Hội đồng bầu cử quốc gia; Chính quyền địa phương… đã được giải đáp cụ thể, thấu đáo tại buổi họp báo.


Quỳnh Hoa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN