Còn mãi chút tình

Khi nhận được lá thư giãi bày của một cán bộ hưu trí về việc hơn 4 năm liền đặt tờ Báo Tin tức lên bàn thờ người chồng yêu quý, chúng tôi không thể nén được mong muốn tìm đến để gặp mặt và trò chuyện với người đã gìn giữ tình cảm mà chồng bà đã dành cho tờ báo của chúng tôi. Nhưng hơn tất cả, chúng tôi muốn gặp một bạn đọc đầy trách nhiệm, đọc với tình yêu thương và tin tưởng vào tờ báo vừa tròn 30 tuổi.


Ngôi nhà của bác Đặng Thị Thanh nằm ở một ngõ nhỏ của khu phố “ngoại giao” Vạn Bảo. Giữa những ngôi nhà nhiều tầng bề thế, ngôi nhà với một khoảng sân nhỏ bình dị của bác là công sức của bao năm cống hiến, lao động và sống thanh bạch, giản dị của vợ chồng bác. Bác bắt đầu câu chuyện bằng quá trình gắn bó cùng Tin tức, tờ báo mà chồng bác yêu quý nhất.

Bác Thanh chia sẻ thông tin trên Báo Tin tức với PV.


Không nhớ rõ thời điểm đầu tiên là từ khi nào nhưng chồng bác Thanh là người đã quyết định chọn đặt tờ Báo Tin tức từ khi báo còn phát hành vào buổi chiều. Công tác ở Ban Kinh tế Trung ương, theo ông, Tin tức là tờ báo đưa thông tin nhanh, cô đọng và đầy đủ nhất trong số các tờ báo mà ông từng đọc. Yêu thích, ông tự tìm hiểu rồi đến tận phòng phát hành của Thông tấn xã ở số 5 Lý Thường Kiệt để đặt báo. Trong ký ức của mình, bà không sao quên được dáng ông đạp xe đi tới tận tòa soạn mỗi kỳ đặt báo để đăng ký lại. Bà cũng nhớ những lần 2 vợ chồng cùng chia sẻ những thông tin hay, bài viết tốt trên báo. Tin tức cứ như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình giữa bộn bề vất vả, lo toan.


Năm 2005, ông đột ngột qua đời, bà ở lại với niềm mất mát riêng. Nhớ thương chồng, trân trọng những gì ông tin tưởng, ngày ngày, bà lại tiếp tục đặt lên ban thờ ông một tờ báo như để gửi tặng chút quà tinh thần tặng người chồng đã mất. Nhiều năm liền sau khi ông mất, những kỷ niệm chung giữa 2 vợ chồng cùng tờ Báo Tin tức cứ như còn sống mãi, giúp bà nguôi ngoai những nhớ thương, giúp bà vững vàng hơn để chăm sóc con cái và làm tròn các công tác xã hội ở địa phương.


Đáng quý nhất không chỉ với Tin tức và với tất cả những người làm báo là sự trân trọng của người độc giả cao tuổi dành cho nghề báo, người làm báo. Không khỏi băn khoăn khi chia sẻ với chúng tôi lý do ngưng đặt báo, bác Thanh vốn làm ở Nhà máy in Đường sắt chia sẻ, vì nhiều lý do, cho đến giờ bác không đặt Báo Tin tức nữa nhưng dù cho chỉ là một độc giả nhỏ nhoi, bác vẫn thấy có trách nhiệm phải cộng tác thông tin cho tòa soạn, để thành hình được từng bài báo, từng tờ báo. Bức thư gửi về cho Tin tức của bác như để nhắn gửi tấm lòng của mình trước những gì mình trân trọng.


Có thể bác bây giờ không còn là độc giả thường xuyên nhưng tấm lòng và tình yêu của Bác dành cho Tin tức vẫn còn nguyên vẹn. Và với chúng tôi, những người làm báo, không có gì quý giá hơn sự trân trọng của người đọc.


Chia tay chúng tôi, bác không quên gửi gắm những đóng góp để tờ báo tốt hơn như cần minh họa sao cho nổi bật thông tin chính hơn nữa, mỗi trang báo cũng cần được thiết kế sinh động, đa dạng để hấp dẫn người đọc hơn. Về mặt nội dung, báo chí có tính định hướng xã hội nên cần biết gạn đục, khơi trong, không nên khai thác quá sâu, quá nhiều về các mặt trái trong xã hội, không nên đưa quá chi tiết về các vụ việc. Ngoài ra, người làm báo cũng nên cẩn thận, chu toàn, tránh để lại các lỗi sai sót như về thông tin, về câu chữ...


Thấp thoáng là chút tình của người vợ với người chồng đã khuất trong câu chuyện Bác kể, nhưng rõ ràng nhất là trách nhiệm của một người đọc với Tin tức nói riêng và báo chí Việt Nam nói chung. Gặp một con người để hiểu thêm về câu chuyện nghề, ấy cũng là bài học mà chúng tôi có được trong quá trình bạn đọc gắn kết với tờ báo Tin tức.

 
Bài và ảnh:Lê Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN