"Con đường sáng" của người khiếm thị

Ở lớp học tiền hòa nhập dành cho người khiếm thị của Trung tâm giáo dục và dạy nghề, Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc, học viên không nhìn thấy gương mặt của người thầy, không nhìn thấy bảng, thấy phấn… Việc dạy và học đều thông qua những tiếng gõ lạch cạch trên bàn phím với những con chữ nổi…

Lớp học chữ của người khiếm thị tại Trung tâm giáo dục và dạy nghề Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc.

Mục tiêu của lớp học tiền hòa nhập là giúp những người khiếm thị khắc phục những khiếm khuyết của đôi mắt, để có thể tự ăn uống, vệ sinh, định hướng di chuyển, học chữ nổi Braille, tiếp thu thông tin bên ngoài thông qua việc đọc sách báo, giao lưu với bạn bè, xóa đi mặc cảm, tự ti. Sau khi tham gia lớp học tiền hòa nhập, các học sinh khiếm thị có thể theo học tại các trường như các bạn sáng mắt.


Cô giáo Lê Thanh Sáng, Chủ nhiệm lớp học tiền hòa nhập chia sẻ: “Mỗi học viên một cá tính, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ có điểm chung là chấp nhận số phận, lạc quan và không ngừng nỗ lực học tập để trở thành những người có ích cho xã hội.


Để giúp học viên vượt qua mặc cảm, tự ti, các thầy cô ở đây đã hết lòng dạy học, động viên, khơi dậy ước mơ, mở cánh cửa tri thức cho những số phận thiệt thòi. Sự khó khăn và vất vả của những người thầy khó có thể diễn tả hết thành lời, bởi ngoài việc dạy chữ, các thầy cô còn làm cả công việc của người thân trong gia đình, chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ cho học viên. Cô Sáng chia sẻ: “Học viên khi mới đến lớp còn rất nhiều bỡ ngỡ, một số em do chưa được tiếp xúc nhiều với bên ngoài, lại bị khiếm khuyết về mắt, nên không hình dung chính xác được mọi đồ vật, khái niệm như quy luật trái, phải, việc định hình đồ vật, do đó chúng tôi phải chỉ bảo từng chi tiết nhỏ, rất vất vả”.


Hiện Trung tâm giáo dục và dạy nghề Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc có 50 học viên ở nhiều lứa tuổi, theo học. Hầu hết học viên của Trung tâm đều rất tiến bộ. Sau khi vào các lớp hòa nhập, một số em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến nhiều năm liền như Nguyễn Đức Phi, Lê Thanh Yên…


Không chỉ mở lớp dạy chữ, tại trung tâm còn có lớp dạy tin học cho những người khiếm thị. Học con chữ qua Braille đã là một thành công lớn đối với người khiếm thị, việc sử dụng được máy tính là một kỳ tích.


Với người khiếm thị, để học và thực hành bộ môn tin học là điều rất khó khăn. Bài học đầu tiên với các học viên là làm quen với bàn phím, nhớ vị trí, chức năng của từng phím. Khi thành thạo các phím, những người khiếm thị sẽ được dạy các kỹ năng cơ bản như soạn thảo và căn chỉnh văn bản trên Microsoft Word, quản lý dữ liệu, sử dụng hòm thư, đọc báo, tìm kiếm tài liệu… Tại trung tâm, các máy tính cũng đã được cài thêm một Chương trình đọc màn hình JAWS (Job Access With Speech - phần mềm đọc màn hình cho người khiếm thị mạnh nhất thế giới hiện nay), để giúp cho những học viên có thể nhanh chóng thuần thục trên máy vi tính.


Giám đốc Trung tâm giáo dục và dạy nghề Nguyễn Đức Thiện chia sẻ: Bản thân cũng là một người khiếm thị, nên ông rất hiểu và thông cảm với những mảnh đời khiếm thị. Nếu không có sự quan tâm và định hướng từ xã hội, người khiếm thị rất dễ mặc cảm, tự ti. Bởi vậy, theo ông Thiện, những lớp học tiền hòa nhập và lớp học vi tính của Trung tâm thật sự cần thiết và có ý nghĩa, giúp mở ra cánh cửa tri thức, để người khiếm thị có thể cập nhật thông tin, tìm hiểu kiến thức mới; vượt qua mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng


Bài và ảnh: Nguyễn Thị Thảo

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN