Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại và du lịch

Với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển cùng lực lượng lao động trẻ, Hà Nội có nhiều tiềm năng và cơ hội để hợp tác, liên kết cùng các thành phố châu Á khác về thương mại và du lịch. Đó là nhận định của các đại biểu tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch châu Á trong khuôn khổ Hội nghị mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 ngày 19/11, tại Hà Nội.


 

Nhiều tiềm năng


Đánh giá tiềm năng phát triển của Hà Nội, ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, với diện tích trên 3.000 km2 và dân số 7,2 triệu người, Hà Nội là địa bàn hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ điều kiện tự nhiên, nguồn lực cho phát triển dồi dào, thị trường tiêu thụ rộng lớn.


Ngoài ra, Hà Nội có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển lại gần sân bay, cảng biển. Hà Nội là đầu mối giao thông miền Bắc Việt Nam với hệ thống đường sắt và đường bộ phát triển. Bên cạnh đó, lực lượng lao động trẻ, có chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao... là cơ hội để các DN trong nước và nước ngoài tập trung phát triển đầu tư và sản xuất. “Hà Nội luôn trong tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước về số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, số vốn đăng ký và thực hiện trên địa bàn”, ông Quý khẳng định.


Ngoài những tiềm năng về đầu tư, phát triển thương mại, Hà Nội đang là điểm đến du lịch hấp dẫn hiện nay. Hàng năm, Hà Nội thu hút khoảng 1/3 khách du lịch đến Việt Nam và một lượng lớn khách du lịch trong nước. Trong 10 tháng của năm 2013, lượng khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2,1 triệu lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái và trên 12 triệu lượt khách nội địa.


Đánh giá về tiềm năng phát triển của Hà Nội, ông Terada Koji, Giám đốc điều hành tập đoàn Forval (Nhật Bản) cho biết: “Mỗi dịp đến thăm Hà Nội, tôi nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng. Tốc độ phát triển này là khá nhanh so với các thành phố khác của châu Á. Tôi tin tưởng rằng Hà Nội sẽ là một thành phố phát triển với những tiềm năng lớn trong tương lai”.


Liên kết cùng phát triển


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, sự liên kết hợp tác giữa các nước thành viên ANMC21 tạo cho Hà Nội nhiều lợi thế để phát triển, không những học hỏi kinh nghiệm và giải pháp khắc phục vấn đề bức xúc ở các đô thị lớn của nước bạn, mà còn thực hiện một số dự án liên kết mới về kinh tế - xã hội và cả xúc tiến thương mại, du lịch, ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết đầu tư.


Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng chọn lọc dự án có chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp. Cùng đó, thành phố khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhau và với các doanh nghiệp trong nước.


Ngay trong khuôn khổ hội thảo ngày 19/11, đã có 7 biên bản ký kết hợp tác giữa các đơn vị, công ty trong nước và các doanh nghiệp, đơn vị nước ngoài. Điều này đã phần nào thể hiện tiềm năng phát triển và thu hút đầu tư của Hà Nội. Để đảm bảo sự phát triển lâu dài và ổn định, tăng cường hợp tác mọi mặt thì “Chúng ta cần tăng cường trao đổi và cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách cũng như cơ hội đầu tư giữa các thành phố thành viên ANMC21, tạo kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư của các thành phố để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác”, ông Đỗ Nhất Hoàng, khẳng định.


Thu Trang

Tuyên bố chung Hà Nội tại hội nghị ANMC 21

Ngày 19/11, Hội nghị toàn thể mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ 21 (ANMC 21) lần thứ 12 tại Hà Nội đã kết thúc. Tuyên bố chung được đưa ra với 5 nội dung: Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý quy hoạch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trên cơ sở tiếng nói chung về quy hoạch và quản lý quy hoạch; giải quyết những vấn đề năng lượng hướng tới phát triển đô thị bền vững, tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực và chia sẻ thông tin hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững; đồng ý thực hiện những sáng kiến mới cũng như tham gia tích cực vào việc đánh giá hiệu quả các dự án liên kết: “Xây dựng nền tảng công nghệ và công nghiệp”, “Chương trình thí điểm”; kết nối, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư thương mại và du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp của các thành phố thành viên trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy sự trao đổi thông tin, hình thành mối liên kết có hệ thống vì sự thịnh vượng, phát triển của khu vực châu Á; thông báo kết quả biểu quyết Vùng Tomsk sẽ đăng cai chủ trì Hội nghị toàn thể lần thứ 12 ANMC 21 vào năm 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN