Chuyên gia vũ khí hóa học bắt đầu sứ mệnh ở Syria

Ngày 2/10, nhóm chuyên gia quốc tế về giải giáp vũ khí hóa học đã bắt đầu sứ mệnh liệt kê kho vũ khí hóa học của Syria theo thỏa thuận dự kiến sẽ tiêu hủy các vũ khí này trước giữa năm 2014.

Đoàn chuyên gia của OPCW tới khách sạn Bốn Mùa ở Damascus, Syria, ngày 1/10. Ảnh: Xinhua/TTXVN


Nhóm chuyên gia gồm 19 thành viên thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đóng trụ sở ở La Haye (Hà Lan) đã tới thủ đô Damascus của Syria từ hôm 1/10 để thực thi Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) liên quan tới việc tiêu hủy vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này. “Trong những ngày tới, nỗ lực của họ sẽ tập trung vào thẩm định thông tin do chính quyền Syria cung cấp và thực hiện giai đoạn đầu giúp nước này phá hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học”, một thông báo của LHQ nêu rõ.


Giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria là một sứ mạng khổng lồ bởi chính quyền Damascus được cho là sở hữu hơn 1.000 tấn sarin, khí mù tạt và các chất độc hóa học bị cấm khác, được cất giữ ở ước tính 45 địa điểm trên khắp đất nước. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, OPCW thực hiện giải giáp vũ khí hóa học tại một đất nước đang xảy ra nội chiến.


Trước đó, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã cam kết tuân thủ nghị quyết của LHQ và sẽ chuyển giao các tài liệu chi tiết về kho vũ khí hóa học. Được biết, ưu tiên hàng đầu của các chuyên gia OPCW sẽ là vô hiệu hóa các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Syria vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.


T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN