Chồng chất khó khăn tại Davis Cup

Lần đầu tiên trong lịch sử, quần vợt Việt Nam có mặt ở vòng loại giải đồng đội nam Davis Cup nhóm 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, với những bất ổn nội bộ hiện nay, không ai dám chắc quần vợt Việt Nam có thể duy trì được vị trí này, trước những đối thủ ở đẳng cấp cao hơn.


Lại “lùm xùm” chuyện Hoàng Nam


Trong những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, thật đáng tiếc khi làng quần vợt Việt Nam lại “nổi sóng”, xuất phát từ việc Becamex Bình Dương từ chối để tay vợt Lý Hoàng Nam tham dự Davis Cup cùng đội tuyển quốc gia. Đây là lần thứ hai, đơn vị chủ quản của Hoàng Nam “tẩy chay” ĐTQG, sau khi tay vợt này từng vắng mặt trong đội hình ĐTQG tham dự vòng loại Davis Cup nhóm 3 hồi tháng 9/2013.

Vắng Hoàng Nam, Hoàng Thiên trở thành tay vợt chủ lực của đội tuyển Việt Nam.


Xung quanh vụ việc của Hoàng Nam, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, hoặc ủng hộ quan điểm của Bình Dương, hoặc phản đối thái độ thờ ơ của đơn vị này đối với lợi ích của ĐTQG. Tranh cãi đến giờ vẫn chưa có hồi kết và điều này đang ảnh hưởng xấu tới bộ mặt quần vợt Việt Nam nói chung, cũng như sự chuẩn bị của ĐTQG cho Davis Cup nói riêng.


Những ngày qua, phía Bình Dương và HLV Trần Đức Quỳnh đưa ra những lý do về chuyên môn, cho rằng ở độ tuổi của Hoàng Nam (17 tuổi), tay vợt này đang trong giai đoạn huấn luyện nâng cao trình độ, chưa sẵn sàng tham gia các giải đấu đòi hỏi về thể lực như Davis Cup (mỗi trận 5 séc) và có rủi ro chấn thương cao. Họ vẫn đang hướng Hoàng Nam theo một lộ trình phát triển chuyên nghiệp đã được vạch sẵn và không muốn đốt cháy giai đoạn. Cũng chính vì lý do này, Hoàng Nam đã rút lui khỏi Grand Slam trẻ Australia mở rộng hồi tháng 1 vừa qua, dù anh đủ tư cách vào thẳng vòng thi đấu chính thức. Nói cách khác, Bình Dương đã khẳng định “chủ quyền” của mình đối với tay vợt số 1 Việt Nam hiện nay, sau khi họ đã đầu tư cho Hoàng Nam từ năm 9 tuổi tới giờ, và họ muốn quyết định việc tay vợt này tham dự hay không tham dự giải nào.


Ngược lại, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) khẳng định Bình Dương đã cố tình không chịu nhả người, chống lệnh triệu tập và thiếu tôn trọng màu cờ, sắc áo. Thậm chí, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký VTF Nguyễn Quốc Kỳ còn cho rằng HLV Trần Đức Quỳnh hiện giống như “kỳ đà cản mũi” đối với sự phát triển của Hoàng Nam. VTF cũng đang xem xét khả năng cấm thi đấu đối với Hoàng Nam, vì đây đã là lần thứ hai, tay vợt này không lên tuyển theo triệu tập.


Như báo Tin Tức từng đề cập, xung đột giữa VTF với Bình Dương là điển hình cho mối liên kết lỏng lẻo giữa liên đoàn với các địa phương, đơn vị trong việc đầu tư phát triển các tài năng quần vợt. Hoàng Nam hay Nguyễn Hoàng Thiên trưởng thành như bây giờ là hoàn toàn nhờ đầu tư của một doanh nghiệp, hoặc của gia đình VĐV. Tình trạng “trên bảo, dưới không nghe” như hiện nay cũng là lẽ thường.


Việt Nam lo trụ hạng


Hoàng Nam có thể sẽ tự đi trên một con đường độc lập với liên đoàn, giống như nhiều tay vợt chuyên nghiệp hàng đầu thế giới hiện nay? Thời gian sẽ cho câu trả lời. Chỉ biết rằng, cơ hội của ĐTQG ở vòng loại Davis Cup nhóm 2 đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự vắng mặt của Hoàng Nam, tay vợt đã vô địch quốc gia 2 năm liền gần đây và đi vào lịch sử quần vợt Việt Nam với tấm Huy chương Vàng đơn nam tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.
Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ tiếp đón Pakistan ở vòng 1, được tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng) trong 3 ngày, từ 14 - 16/2. Trong số 8 đội thuộc nhóm 2, Việt Nam (hạng 73) có thứ hạng thế giới thấp nhất, kém Pakistan tới 18 bậc. Các đội sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, nhằm xác định 2 đội lên nhóm 1 và 2 đội xuống nhóm 3 vào năm 2015.


Do đây là lần đầu tiên thi đấu ở nhóm 2, nên các tay vợt Việt Nam có nhiều bỡ ngỡ. Để tập thích nghi với thể thức thi đấu mới của Davis Cup ở nhóm này, cuối năm 2013, VTF đã cho áp dụng thi đấu 5 séc (thắng 3) từ vòng bán kết giải các tay vợt xuất sắc. Hầu hết các tay vợt Việt Nam đều hụt hơi khi thi đấu với cường độ thời gian kéo dài như vậy. Nhìn chung, thể lực là vấn đề không thể sớm được cải thiện ở các tay vợt Việt Nam, mặc dù VTF đã nỗ lực mời chuyên gia nước ngoài về kèm cặp, hướng dẫn đội tuyển trong thời gian gần đây.


Trong bối cảnh đó, sự vắng mặt của Hoàng Nam càng khiến cho sức mạnh của đội tuyển bị giảm sút, nhất là khi tay vợt kỳ cựu Đỗ Minh Quân cũng không thể góp mặt đợt này (đang đi học tại Mỹ). Theo HLV Trương Quốc Bảo, do không có Hoàng Nam, nên dự kiến Phạm Minh Tuấn hoặc Trịnh Linh Giang sẽ được lựa chọn để cùng với Hoàng Thiên thi đấu các trận đánh đơn. Còn thay thế Minh Quân đánh đôi với Lê Quốc Khánh là Ngô Quang Huy - tay vợt mới được triệu tập bổ sung. Với những khó khăn như vậy, mục tiêu vượt qua Pakistan là khá chênh vênh.


Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN