Chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số

Hỏi: Xin cho hỏi cơ chế bảo đảm nguồn nhân lực và kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số như thế nào?

Chu Thị Thẻn (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng)


Trả lời: Điều 5, Quyết định số 59/2012/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/12/2012 về việc trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo, quy định như sau:


Cơ chế bảo đảm nguồn nhân lực và kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý:


+ Nguồn nhân lực:


- Ưu tiên lựa chọn người tham gia các hoạt động tăng cường năng lực là người dân tộc thiểu số, người đang sinh sống tại các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, người biết tiếng dân tộc thiểu số, phụ nữ, người có kinh nghiệm trong hoạt động trợ giúp pháp lý. Thu hút người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tham gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý.


+ Nguồn kinh phí:


- Nguồn kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý theo Quyết định này được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, các dự án hợp tác quốc tế, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (nếu có).


- Đối với các tỉnh tự cân đối được ngân sách, ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý theo định mức tài chính quy định tại Điều 4 Quyết định này.


- Ngân sách địa phương các tỉnh tự cân đối được ngân sách và chưa tự cân đối được ngân sách bảo đảm kinh phí chi hoạt động thường xuyên, chi các hoạt động quản lý, các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí quy định tại khoản 1, Điều 3 Quyết định này.


TT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN