Chính phủ yêu cầu báo cáo vụ nhân bản xét nghiệm

Ngày 15/8, Văn phòng Chính phủ có công văn số 6792 gửi Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội và Công an Hà Nội về việc xử lý vụ việc tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.


Nội dung công văn nêu rõ, trong 2 ngày 7-8/8/2013, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về việc "nhân bản" xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Công an Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2013”.


Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, đầu tháng 6/2013, sau khi nhận được đơn tố giác của 3 nhân viên khoa Xét nghiệm, BV đa khoa Hoài Đức, CATP đã tiến hành điều tra. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nội dung đơn thư tố giác là đúng. Từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.


Giám đốc công an TP Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương thu thập các tài liệu làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, cán bộ liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định pháp luật.

 

*Sáng 16/8, Sở Y tế đã trao Giấy khen cho 3 cán bộ y tế đã dũng cảm tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013; những cá nhân được khen thưởng gồm: Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Đình và Phan Thị Nam Đông. Ngoài ra, mỗi cán bộ này được nhận 320.000 đồng (theo quy định hiện hành về thi đua khen thưởng).


Trả lời việc vì sao ngày 9/8, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội đề xuất khen thưởng đột xuất và ở mức cao nhất có thể nhưng đến nay mới tổ chức khen thưởng theo quy định, ông Hiền cho biết: “Đáng lẽ việc khen thưởng đã được tiến hành từ ngày 12/8. Nhưng vì Sở Y tế vừa nhận được đơn thư tố cáo chính ba cán bộ nêu trên nên việc khen thưởng bị chậm lại. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo cấp trên, Sở Y tế bước đầu khen thưởng hành vi dũng cảm của nhóm người tố cáo và áp dụng mức thưởng theo đúng quy định hiện hành; sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra thì sẽ có những chỉ đạo và quyết định tiếp theo”.

Riêng về vấn đề tổ chức khen thưởng cán bộ tố cáo sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức ngày 16/8 chưa thật trang trọng, thậm chí diễn ra khá chóng vánh, Giám đốc Sở Y tế cho hay: “Ngày 15/8, Sở Y tế mới thống nhất được việc khen thưởng; sáng 16/8, cán bộ của ngành xuống bệnh viện để trao Giấy khen luôn. Do đó, việc tổ chức khen thưởng có thể chưa được thật chu đáo, Sở Y tế sẽ rút kinh nghiệm về vấn đề này”.


Liên quan đến việc khắc phục hậu quả, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức tiếp tục xét nghiệm miễn phí cho những người có nhu cầu xét nghiệm lại. Kể cả những người không còn các giấy tờ chứng minh đã từng xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trong thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 cũng sẽ được xét nghiệm lại miễn phí.


Phương Liên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN