Chính phủ New Zealand nhậm chức

Ngày 8/10, chính phủ mới của Thủ tướng New Zealand John Key đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ ở Thủ đô Wellington. Đây là nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của ông John Key trên cương vị thủ tướng.


Chính phủ củaThủ tướng New Zealand John Key đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ ở Thủ đô Wellington.


Theo phóng viên TTXVN tại Australia, lễ tuyên thệ của tân Chính phủ New Zealand, gồm 19 thành viên nội các và 7 bộ trưởng ngoài nội các, đã diễn ra trước sự chứng kiến của Tổng toàn quyền New Zealand Jerry Matepara. Tại buổi lễ, Thủ tướng John Key khẳng định người dân New Zealand đã bầu chọn cho một chính phủ “ổn định, mạnh mẽ”, do vậy chính phủ mới cần vượt qua thách thức, làm hết sức có thể để đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 20/9 vừa qua, Đảng Dân tộc (NP) theo đường lối trung hữu cầm quyền của Thủ tướng John Key đã giành chiến thắng với 48% số phiếu ủng hộ, giành được 60 ghế trong tổng số 121 ghế của Quốc hội một viện. Theo hệ thống bầu cử áp dụng từ năm 1996, do có hơn 50% đại biểu trong Quốc hội, Đảng NP có quyền tự đứng ra thành lập chính phủ mà không cần liên minh với đảng phái nào khác. Đây là lần đầu tiên có một Đảng giành được quyền tự lập chính phủ kể từ khi hệ thống bầu cử này có hiệu lực. Tuy nhiên, Đảng NP tiếp tục tìm kiếm sự hậu thuẫn của ba đảng nhỏ từ liên minh nhiệm kỳ trước là Đảng Hành động, Đảng Tương lai Thống nhất và Đảng Maori.



TTXVN/Tin Tức
New Zealand công bố kết quả sơ bộ tổng tuyển cử
New Zealand công bố kết quả sơ bộ tổng tuyển cử

Ngay sau khi kết quả được công bố, Chủ tịch Công đảng David Cunliffe đã thừa nhận thất bại và chúc mừng Thủ tướng John Key tiếp tục điều hành đất nước nhiệm kỳ thứ ba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN