Chính phủ lâm thời Bulgaria bắt đầu hoạt động

Chính phủ lâm thời Bulgaria, do Thủ tướng lâm thời Marin Raikov đứng đầu, ngày 13/3 đã bắt đầu hoạt động sau khi tiếp nhận bàn giao từ Chính phủ cũ của cựu Thủ tướng Boiko Borisov.


Thủ tướng Borisov cùng với toàn bộ nội các đã phải ra đi trước làn sóng biểu tình mạnh mẽ ở nước này. Ảnh: Internet.


Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, Chính phủ lâm thời Bulgaria có ba phó thủ tướng, gồm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phát triển khu vực Ekaterina Zakharieva, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Lao động và chính sách xã hội Dejan Konstantinov và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách các nguồn kinh phí của các quỹ châu Âu Ilyan Sanov. Trong số những chức vụ chủ chốt, chức Bộ trưởng Nội vụ được trao cho bà Petia Pyrvanova, ghế Bộ trưởng Tài chính thuộc về ông Kalin Khristov, còn chức Bộ trưởng Kinh tế, năng lượng và du lịch được dành cho ông Asen Vasiliev.


Trước đó một ngày, Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev đã bổ nhiệm ông Raikov - Đại sứ nước này tại Pháp, làm Thủ tướng lâm thời kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria. Tổng thống Plevneliev nhấn mạnh chính phủ lâm thời có nhiệm vụ phục vụ lợi ích nhân dân, tổ chức bầu cử nhưng không tham gia bầu cử.


Quốc hội Bulgaria ngày 21/2 vừa qua đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Borisov cùng với toàn bộ nội các. Sự sụp đổ của chính phủ Borisov diễn ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình quy mô lớn trên toàn quốc gia tăng để phản đối các chính sách khắc khổ, trong đó có chính sách tăng mạnh giá năng lượng. Trong hai tháng qua, giá điện và giá năng lượng sưởi ấm đã tăng từ 50 euro/tháng lên tới 250 euro/tháng, trong khi mức lương trung bình của người dân lao động chỉ khoảng 350-500 euro.


Do cả 3 đảng có số ghế nhiều nhất trong Quốc hội Bulgaria từ chối đứng ra thành lập chính phủ mới, Tổng thống Plevneliev quyết định sẽ giải tán Quốc hội vào ngày 15/3 và ấn định ngày tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn là 12/5 tới, đồng thời tự quyết định thành phần Chính phủ lâm thời.



TTXVN/Tin Tức

Biểu tình chống tham nhũng tiếp diễn tại Bulgaria
Biểu tình chống tham nhũng tiếp diễn tại Bulgaria

Hàng trăm người Bulgaria ngày 10/3 đã xuống đường biểu tình trong ngày chủ nhật thứ tư liên tiếp kể từ khi hoạt động này nổ ra...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN