Chiến thắng 30/4 - đỉnh cao của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Dân tộc Việt Nam có lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Người Việt Nam lao động sản xuất, phát triển kinh tế văn hóa, phải trải qua quá trình khắc phục muôn vàn khó khăn, sáng tạo, cải tiến công cụ sản xuất, dũng cảm liên tục chống thiên tai. Từ thời Vua Hùng dựng nước đến nay, dân tộc ta đã tiến hành hàng chục cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và hàng trăm cuộc khởi nghĩa đánh đuổi ngoại xâm. Những thử thách của lịch sử dựng nước và giữ nước đã rèn luyện con người Việt Nam những phẩm chất cao đẹp: Yêu nước thương nòi, dũng cảm, kiên cường, mưu trí, lao động cần cù, sáng tạo, nhân ái, bao dung. Phẩm chất đó đã thành truyền thống tốt đẹp góp phần làm nổi bản sắc dân tộc của nền văn hóa Việt Nam. Phẩm chất tinh thần đó được kế thừa từ đời này qua đời khác, đến thời đại Hồ Chí Minh đã phát triển rực rỡ, phong phú, mà thể hiện tập trung nhất là Chủ nghĩa anh hùng cách mạng (CNAHCM), qua hai cuộc kháng chiến, nhất là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã đạt tới đỉnh cao.

Xe tăng quân giải phóng chiếm giữ Dinh Tổng thống chính quyền ngụy Sài Gòn ngày 30/4/1975. Ảnh: Tư liệu - TTXVN


Đó là tinh thần chiến đấu hy sinh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trên trận địa tiến công hay trong vùng địch tạm chiếm, là dân quân du kích hay đặc công, biệt động, trinh sát, hay quân chủ lực, từ em bé đội mũ rơm đi học đến bà mẹ chèo đò đưa bộ đội qua sông dưới bom đạn… ở đâu trên đất nước ta cũng có sự tích anh hùng, con người anh hùng. Vào nhà gặp dũng sĩ, ra ngõ gặp anh hùng. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng là một thứ vũ khí sắc bén để quân và dân ta chiến thắng kẻ thù xâm lược, dù chúng có vũ khí hiện đại. Chủ nghĩa anh hùng của chúng ta là chủ nghĩa anh hùng tập thể, vì nó xuất hiện trong phong trào cách mạng của quần chúng, của những con người biết dựa vào nhau, đoàn kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp.


CNAHCM Việt Nam còn là sự kết hợp lòng dũng cảm với trí thông minh sáng tạo trong cách đánh, làm chủ các vũ khí phương tiện có trong tay, từ thô sơ đến hiện đại, đánh địch cả trên bộ, dưới nước, trên không. CNAHCM Việt Nam thể hiện trên các mặt trận, mọi lĩnh vực, vì cuộc kháng chiến của ta là cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện. Công nông hay học sinh, sinh viên, trí thức ở miền ngược hay miền xuôi, gái hay trai, người dân công tải đạn hay nhà khoa học, văn nghệ sĩ, nhà báo… mọi người dân nước ta đều tham gia chiến đấu. Phụ nữ đã tạo ra đội quân tóc dài phá vỡ đội hình tiến công của quân địch hoặc làm chủ trận địa pháo, hoặc miệt mài trên đường cày “Ba đảm đang”. Một nhạc sĩ sáng tác bài “Hò kéo pháo” mang hơi thở của chiến trường. Kỹ sư, dược sĩ, bác sĩ- chế tạo vũ khí, cứu chữa thương binh, sản xuất dược liệu đều làm dưới bom đạn, có lúc ngay tại mặt trận, không có phòng thí nghiệm, thiếu nhiều phương tiện.


CNAHCM Việt Nam thời kháng chiến đã góp phần làm nên những sự kiện thần kỳ: chiến đấu và chiến thắng đạo quân viễn chinh và ngụy quân được trang bị vũ khí tối tân, lắm tiền nhiều của. Quân ta đã tạo ra một trận địa khổng lồ bao vây cả một tập đoàn cứ điểm, bắt sông uốn khúc, bắt núi cúi đầu, mở đường kéo pháo, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, trụ vững trên đất thép Củ Chi ngay sát sào huyệt của địch, đưa chiến tranh vào thành thị bằng đồng loạt tiến công, siết chặt các vành đai du kích, đánh địch bằng ba mũi giáp công, thắng địch trên mặt đất, trên sông nước, thắng địch ở Điện Biên Phủ trên không, tạo đà cho Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, mùa xuân 1975. Trong trận đánh B52 ở Hà Nội, Hải Phòng, chiến sĩ phòng không của ta vừa “giải nhiễu về tư tưởng” gắn liền với giải nhiễu về kỹ thuật mới tỉnh táo đánh trúng mục tiêu. Con người muốn tạo ra hiệu suất mới, vừa phải có ý chí vừa phải có công cụ và kỹ thuật. CNAHCM Việt Nam phát triển theo sự đổi mới trang bị vũ khí của ta và xuất hiện vũ khí mới của địch.


Dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, người Việt Nam hoạt động tự giác theo quy luật và thực sự sáng tạo ra lịch sử. Được Đảng và Bác Hồ giáo dục, coi trọng kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nêu gương từ người tốt việc tốt đến anh hùng chiến sĩ thi đua, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với các điển hình tiên tiến, làm cho CNAHCM được phát huy lên tầm cao mới, với nhiều thành tích khác nhau, như một vườn hoa muôn màu muôn sắc. Lòng căm thù giặc thôi thúc quân và dân ta chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Song CNAHCM Việt Nam không phải chỉ là sự thể hiện bột phát mà cơ sở của nó là sự giác ngộ của quân và dân ta về mục tiêu chiến đấu của dân tộc qua các chặng đường cách mạng nên bền vững, ngay cả khi tạm thời thất bại cũng không nản chí, liên tục tấn công, bình tĩnh ứng xử trước mọi tình thế. Quân và dân ta chẳng những chiến đấu dũng cảm trên đất nước mình mà còn nêu cao CNAHCM trên đất nước bạn để chống kẻ thù chung. CNAHCM Việt Nam biểu hiện sự kết hợp Chủ nghĩa yêu nước với tinh thần quốc tế cao cả, vì chúng ta hiểu rằng “Giúp bạn là tự giúp mình” trong sự nghiệp cách mạng cần có sự giúp đỡ lẫn nhau.


CNAHCM Việt Nam thể hiện một nét đặc sắc của bước phát triển mới của con người Việt Nam trong thế kỷ 20, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người. Đó là thứ vũ khí sắc bén để người Việt Nam chứng minh một sự thật con người đã chiến thắng vũ khí kỹ thuật hiện đại của chủ nghĩa đế quốc, làm phá sản thuyết “vũ khí luận”, đồng thời nó cũng là kết quả của việc làm chủ khoa học kỹ thuật, luôn vươn tới tầm cao trí tuệ. CNAHCM trong kháng chiến đang được phát huy mạnh mẽ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay.

Quỳnh Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN