Chiến lược quân sự quốc gia 2015 của Mỹ

Ngày 1/7, Lầu Năm Góc đã công bố Chiến lược quân sự quốc gia năm 2015, định hướng các biện pháp và cách thức quân đội nước này sẽ áp dụng để bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích quốc gia và an ninh của Mỹ.

Xe quân sự Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: THX-TTXVN


Trên cơ sở Chiến lược an ninh quốc gia 2015 và bản "Đánh giá quốc phòng bốn năm" mới nhất, Chiến lược quân sự quốc gia 2015 được xây dựng nhằm đảm bảo duy trì một nền quốc phòng có lực lượng quân đội được lãnh đạo, huấn luyện và trang bị tốt nhất thế giới.

Chiến lược mới, do Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey công bố, cảnh báo khả năng "thấp nhưng ngày càng rõ" về một cuộc chiến giữa Mỹ với một cường quốc khác cùng với những hậu quả "nghiêm trọng".

Trong chiến lược, phía Mỹ quan ngại về việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo tại Biển Đông, cho rằng hoạt động này đang "làm gia tăng căng thẳng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương". Liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine, bản chiến lược cho rằng các động thái của Nga "trực tiếp làm suy yếu an ninh khu vực".

Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ 2015 cũng cảnh báo những thách thức ngày càng gia tăng trong bối cảnh thế giới nhiều biến động. Chiến lược này bày tỏ quan ngại về việc các nước đang tìm cách phát triển những năng lực kỹ thuật tiên tiến thách thức vị trí hàng đầu của quân đội Mỹ trên lĩnh vực này.


Ngoài ra, báo cáo còn nhắc tới các "mối đe dọa trực tiếp với Mỹ và an ninh khu vực" như Iran và CHDCND Triều Tiên - những nước được cho là đang sở hữu năng lực chế tạo tên lửa đạn đạo và hạt nhân tân tiến.

Chiến lược trên đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ cần sẵn sàng đối phó với các tổ chức khủng bố cực đoan, đặc biệt là nhóm vũ trang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Chiến lược khẳng định trong tương lai, các cuộc xung đột sẽ xảy ra nhanh hơn, kéo dài hơn với năng lực quân sự ngày càng tân tiến hơn.

TTXVN/Tin tức
Tổng thống Mỹ thừa nhận chưa có chiến lược đầy đủ chống IS
Tổng thống Mỹ thừa nhận chưa có chiến lược đầy đủ chống IS

Tổng thống Barack Obama thừa nhận cho tới nay Mỹ vẫn chưa có một chiến lược đầy đủ và hiệu quả chống lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN