“Chiếm lấy Phố Wall” trở thành “Đóng cửa Phố Wall”

Như một sự phản kháng kiên quyết hơn trước hành động vũ lực của các cơ quan chức năng, ngày 17/11, tròn hai tháng kể từ ngày bùng nổ, những người biểu tình tại thành phố New Ỷok (Mỹ) đã phát động chiến dịch mới, đổi tên từ “Chiếm lấy Phố Wall” (Occupy Wall Street) thành “Đóng cửa Phố Wall” (Shut down Wall Street).

Cảnh sát New York chặn người biểu tình tiến vào Phố Wall ngày 17/11. Ảnh: Internet.


Đây được coi là ngày mở đầu cho một làn sóng biểu tình mới trên toàn nước Mỹ, tiếp tục phản đối các chính sách bất công, làm giầu bất chính của giới chủ trong xã hội tư bản, chỉ mang lại lợi ích cho thiểu số những người giầu có trong khi đại bộ phận người đóng thuế Mỹ lại phải nai lưng ra trả nợ thay họ.

Quyết định nâng cấp phong trào biểu tình được thông báo sau khi lực lượng cảnh sát và các đơn vị thực thi luật pháp của New York một ngày trước đã phong tỏa giới báo chí để sử dụng hơi cay và các dụng cụ chống bạo động bao vây, đột kích vào Công viên Zuccotti Park phá lều trại, giải tán và bắt giữ hơn 200 người biểu tình trong lúc họ đang say giấc.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của Giám đốc Sở cảnh sát thành phố New York, ông Ray Kelly cho biết, với sự có mặt dầy đặc của cảnh sát và các lực lượng chức năng, đến chiều 17/11, họ đã bắt giữ thêm 177 người biểu tình. Theo tin của truyền hình CNN, trong số những người biểu tình bị bắt có một đại úy cảnh sát của thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania đã nghỉ hưu, ông Ray Lewis, đã có mặt trong người đoàn biểu tình nhiều ngày qua. Ít nhất 5 cảnh sát bị thương khi người biểu tình ném vật cứng để chống lại sự xô đẩy của cảnh sát trong ngày 17/11 ở New York.

Những người biểu tình đã chặn các dòng xe cộ, tháo dỡ các hàng rào kim loại mà cảnh sát dựng lên xung quanh công viên Zuccoti sau cuộc đột kích sáng 16/11. Khu công viên trước đây có tên là “Công viên Quảng trường Tự do” (Liberty Plaza Park) này chính là nơi châm ngòi cho làn sóng biểu tình kéo dài hai tháng qua trên khắp nước Mỹ. Trong ngày 17/11, riêng tại quận Manhattan của New York đã có 16 nơi đồng loạt tổ chức biểu tình từ tinh mơ, trong đó có Quảng trường oley Square và trước cửa Hội trường thành phố. Đoàn người biểu tình thậm chí còn diễu hành vượt qua cây cầu nổi tiếng Brooklyn. Một số người biểu tình tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thiêu rụi New York”.

Trong ngày 17/11, các cuộc biểu tình còn đồng loạt diễn ra với quy mô rầm rộ hơn ở nhiều thành phố khác của Mỹ như Los Angeles, bang California, thủ đô Oasinhtơn, thành phố Dallas, bang Texas và thành phố Columbia, bang Nam Carolina)...

Tại thủ đô Oasinhtơn, hàng trăm người biểu tình đã diễu hành qua khu phố cổ Georgetown nằm trên Phố M, sau đó tiến qua cầu Francis Scott Key Bridge nối thủ đô Oasinhtơn với quận Arlington, bang Virginia. Cảnh sát thủ đô đã phải huy động hàng chục xe chuyên dụng và cả ngựa để bám theo và canh chừng đoàn người biểu tình.

Tại Los Angeles, hơn 300 người tham gia phong trào “Chiếm lấy Los Angeles” ngay từ sáng sớm đã diễu hành khoảng 1km từ khu cắm trại gần Hội trường thành phố tới trung tâm của tập đoàn ngân hàng, tài chính và đầu tư Wells Fargo. Cảnh sát trưởng Los Angeles, ông Andrew Smith cho biết, hơn 100 cảnh sát chống bạo loạn đã vào cuộc, còng tay 23 người biểu tình và tống lên xe thùng, trong đó có một thành viên 82 tuổi của Hiệp đoàn lao động. Bất chấp việc đàn áp và bắt giữ, ngày 17/11, hơn 100 người biểu tình, chủ yếu là sinh viên, đã dựng cấp tốc 25 lán trại ngay trong khuôn viên trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA).

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN