Chỉ có hai ứng viên tranh cử tổng thống Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, dư luận xã hội ở Indonesia đã bớt xáo động về khả năng sẽ phải tiến hành bầu cử tổng thống hai vòng mới có kết quả, trong trường hợp có 3 cặp ứng cử viên liên danh tổng thống-phó tổng thống tham gia cuộc đua dự kiến diễn ra vào ngày 9/7 tới.

Trong hai ngày 17 và 18/5, chính trường Indonesia sôi động với các cuộc họp lần cuối cùng ban lãnh đạo của các chính đảng cũng như giữa các đảng để thành lập liên minh và lựa chọn cặp ứng cử viên liên danh tổng thống-phó tổng thống để đăng ký chính thức với Ủy ban bầu cử Quốc gia (KPU) trước khi thời hạn chót 18-20/5 kết thúc.

Ảnh minh họa (TTXVN)


Cho đến hết ngày 18/5, tình hình liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống ở "Đất nước Vạn đảo” vẫn còn là ẩn số. Bên cạnh hai liên minh rõ ràng - một bên là đảng Dân chủ Indonesia đấu tranh (PDI-P), đảng Dân chủ Quốc gia (Nasdem), đảng Thức tỉnh Dân tộc (PKP), đảng Lương tri nhân dân (Hanura) ủng hộ ứng cử viên của PDI-P là Thống đốc Jakarta Joko Widodo, và một bên là đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra), đảng chỉ thị Dân tộc (PAN), Đảng Công lý Thịnh vượng (PKS) và đảng Phát triển thống nhất (PPP) ủng hộ ứng cử viên của Gerindra là cựu Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Prabowo Subianto, còn diễn ra cuộc gặp thương lượng về khả năng thành lập một liên minh thứ ba giữa Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền hiện nay và đảng Golkar, cho dù trước đó Gokar đã tuyên bố ủng hộ ông Joko Widodo. Theo giới quan sát, nếu điều này xảy ra, khả năng rất lớn cuộc bầu cử tổng thống sắp tới phải diễn ra hai vòng mới có kết quả.

Tuy nhiên, sự lo lắng chờ đợi của dư luận và cử tri Indonesia đã được giải tỏa ngày 19/5, khi Gerindra và ông Prabowo Subianto chính thức công bố ứng cử viên phó tổng thống liên danh là ông Hatta Rajasa, Chủ tịch PAN và là Bộ trưởng Điều phối Kinh tế vừa được Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyno chấp thuận cho từ chức để tham gia tranh cử, trong khi PDI-P và ông Joko Widodo đã chọn nhà lãnh đạo Golkar, cựu Phó Tổng thống Jusuf Kalla làm ứng cử viên phó tổng thống liên danh. Động thái này cũng có nghĩa sẽ không có liên minh thứ ba giữa Golkar và DP, và DP hầu như chắc chắn sẽ trung lập trong cuộc bầu cử sắp tới và sẵn sàng ở vị trí đối lập xây dựng và tích cực trong nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ mới, như Tổng thống Yudhoyono, Chủ tịch DP nhiều lần tuyên bố sau khi đảng của ông chỉ về thứ tư trong cuộc bầu cử lập pháp hôm 9/4 mới đây.



TTXVN/Tin Tức

Indonesia ra tuyên bố về Biển Đông
Indonesia ra tuyên bố về Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc của Indonesia về những gì đang diễn ra trên Biển Đông hiện nay, nhất là liên quan đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN