Châu Âu triển khai kế hoạch an ninh khẩn cấp phòng khủng bố

Sau vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo "Charlie Hebdo" và các vụ bắt cóc con tin nghiêm trọng tại thủ đô Paris của Pháp, ngày 9/1, Cục Cảnh sát hình sự Liên bang Đức (BKA) đã triển khai kế hoạch an ninh đặc biệt với các biện pháp khẩn cấp đề phòng nguy cơ xảy ra khủng bố trên toàn nước Đức.

Cảnh sát tấn công vào cửa hàng tạp hóa, tiêu diệt kẻ bắt cóc, giải thoát một số con tin ở phía Đông Paris. Ảnh: AFP/TTXVN.


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, BKA đã đưa ra hướng dẫn khẩn cấp đối với các đơn vị cảnh sát ở cấp liên bang và tiểu bang nhằm phát hiện và ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố hoặc các “nhân vật liên quan“ trong thời gian sớm nhất có thể. Các biện pháp được triển khai bao gồm giám sát liên lạc điện thoại, theo dõi hoặc dựa vào các nguồn tin để nắm bắt hoạt động của các đối tượng tình nghi.

BKA cho biết vụ khủng bố ở Paris mặc dù không tác động trực tiếp tới an ninh của Đức, song có thể ảnh hưởng tới tâm lý của những đối tượng quá khích cực đoan đang cư trú tại nước này, khiến chúng có thể lập âm mưu tấn công vào mục tiêu là đại diện các hãng truyền thông, người dân hoặc thậm chí nhân viên an ninh. BKA cho biết trong tình hình hiện nay, một vụ khủng bố tương tự như ở Paris có thể xảy ra ở bất kỳ thủ đô hoặc thành phố nào ở châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại London, sau cảnh báo của Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) về nguy cơ xảy ra vụ khủng bố kiểu Paris ở "xứ sở sương mù", ngày 9/1, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cam kết cơ quan tình báo nước này sẽ được đáp ứng mọi nguồn lực cần thiết để ứng phó với các mối đe dọa khủng bố. Theo ông Osborne, nhiều kế hoạch và nỗ lực từ chính phủ, lực lượng cảnh sát cho tới các cơ quan an ninh đã và đang được thực hiện nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố. Trong tuần qua, chính phủ Anh đã chi bổ sung hơn 100 triệu bảng cho hoạt động theo dõi những đối tượng có khả năng tham gia các cuộc xung đột ở Iraq và Syria, những kẻ bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan từ Internet và muốn gây tội ác điên cuồng.

Cũng trong ngày 9/1, Thủ tướng Italy Matteo Renzi kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thành lập cơ quan tình báo của cả khối. Nhà lãnh đạo Italy nhấn mạnh EU đã có đồng tiền chung và EU cần có một hệ thống an ninh và tình báo chung, đặc biệt trong bối cảnh châu Âu phải đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.




TTXVN/Tin tức
Pháp tiêu diệt khủng bố, 4 con tin thiệt mạng
Pháp tiêu diệt khủng bố, 4 con tin thiệt mạng

Nước Pháp đã trải qua một ngày thực sự “nghẹt thở” khi cùng lúc phải xử lý hai vụ bắt cóc con tin là chuỗi diễn biến tiếp theo của vụ thảm sát 12 người tại tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN