Chất lượng hoạt động tư pháp đã tăng lên

Ngày 9/12, tại TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 khu vực phía Nam. Đồng chủ trì hội nghị có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương từ Đà Nẵng trở vào.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì hội nghị.Thanh Vũ - TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham gia hội nghị, góp phần để Ban chỉ đạo hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị trong thời gian tới. Điểm qua một số nét sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 49, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Chiến lược cải cách tư pháp đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng từ cơ sở đến Trung ương thời gian qua triển khai một cách rất tích cực; vai trò vị trí của các cơ quan tư pháp, quyền tư pháp cũng như công tác cải cách tư pháp được ủng hộ, kết quả đã thể hiện rất rõ trong đời sống. Mặt khác, nhận thức của cán bộ, đảng viên, của nhân dân về vị trí vai trò của các cơ quan tư pháp, quyền tư pháp, của các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp đã tăng lên rất rõ so với cách đây 8 năm.


Chủ tịch nước cho rằng, sự cần thiết phải tiến hành công tác cải cách tư pháp, việc xây dựng hệ thống pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tư pháp từng bước được thực hiện theo đúng định hướng của Đảng. Việc thực hiện chủ trương tăng cường tranh tụng tại phiên tòa, kết hợp với kết quả điều tra tố tụng làm cơ sở chắc chắn cho các phán quyết của tòa án có sức thuyết phục cao cho dư luận xã hội; đồng thời, đổi mới tổ chức hoạt động công chứng, giám định, chất lượng luật sư bước đầu đã đạt kết quả tích cực.

Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp đã được nâng lên rõ rệt, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ tư pháp từng bước được cải thiện; tiêu chuẩn, cơ chế tuyển chọn, bổ nhiệm các chức danh tư pháp cơ bản đã được thể chế hóa rõ ràng; đồng thời việc đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị phương tiện làm việc của cơ quan tư pháp được quan tâm hơn. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Tất cả những kết quả trên đã tăng thêm sự tôn nghiêm của pháp luật, hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động tư pháp được tăng cường phù hợp với đường lối chung của Đảng và Nhà nước.


Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã chỉ ra một số mặt còn tồn tại, yếu kém như: công tác triển khai nhiệm vụ thực hiện chiến lược cải cách tư pháp còn thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo được tính hệ thống, chưa theo đúng lộ trình và chưa ngang tầm với yêu cầu, đòi hỏi của Nghị quyết 49 đề ra.


Hoàng Anh Tuấn

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN