Chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Tỉnh Gia Lai có hơn 1,3 triệu dân, trong đó 45% là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là 2 dân tộc bản địa J’rai và Bahnar, cùng chung sống tại 1.000 buôn làng.

Trong điều kiện mặt bằng dân trí còn thấp, một số hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại… việc tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng được coi là một trong những yếu tố quyết định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trạm y tế xã tuyến đầu trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng đã được ngành y tế tỉnh Gia Lai tập trung đầu tư củng cố, đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế khám và chữa bệnh cho người dân ở cơ sở. Đến nay, 100% số xã trong tỉnh đều có trạm y tế được xây dựng kiên cố, với trên 1.000 giường bệnh; hầu hết các trạm y tế đều được đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo đủ cơ số thuốc, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và phòng chống dịch theo quy định. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường về các trạm y tế xã làm việc và đã có đến 150 xã có bác sĩ (chiếm 80%); 100% số trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi. Toàn tỉnh có 116 trạm y tế xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế, chiếm tỷ lệ 52,25%, trong đó có 52 trạm đạt chuẩn theo tiêu chí mới.

Người dân ở các vùng nông thôn, nhất là trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, cũng đã được tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trong việc phòng, chữa bệnh và tự nguyện đến với các cơ sở y tế ngày càng nhiều hơn. Trong năm 2015, chỉ tính riêng tuyến xã đã tiếp nhận hơn 500.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, trong đó có hơn 2.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú và khoảng 200.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú. Bà con đã nhận thức được rằng đau ốm đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, không những không mất tiền, mà còn hết bệnh; còn mời “thầy mo” về nhà chữa trị như trước đây thì ngược lại “tiền mất, tật mang”.

Công tác y tế dự phòng ở Gia Lai cũng có nhiều tiến bộ, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng gây dịch, như bệnh sốt rét, sốt xuất huyết… Riêng bệnh sốt rét, trong năm 2015 đã giảm về số người mắc (giảm 3,4% so với năm 2014), đặc biệt là không có ca sốt rét ác tính và không có ca tử vong do sốt rét ác tính gây ra.

Văn Thông
Điểm sáng chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Điểm sáng chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Krôngpa là một trong những huyện thuộc vùng sâu, khó khăn nhất của tỉnh Gia Lai, nơi thường xảy ra các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, tiêu chảy...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN