Canada đập tan âm mưu đánh bom Đại sứ quán Mỹ

Chính phủ Canada ngày 11/3 cho biết nước này vừa đập tan một âm mưu đánh bom khủng bố nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ cùng nhiều tòa nhà trọng yếu khác thuộc quận tài chính của thành phố Toronto.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ottawa, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Steven Blaney cho biết Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) ngày 9/3 đã bắt giữ Jahanzeb Malik (33 tuổi, quốc tịch Pakistan), do tình nghi ủng hộ tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và âm mưu thực hiện đánh bom khủng bố trên lãnh thổ Canada.

Đại sứ quán Mỹ tại Canada.


Tại phiên điều trần ngày 11/3 trước Ủy ban người tị nạn và di cư Canada, CBSA cáo buộc Malik có "âm mưu chế tạo một quả bom điều khiển từ xa để tấn công Lãnh sự quán Mỹ cùng nhiều tòa nhà khác nằm trong khu tài chính của Toronto".

Tên này thậm chí còn lên kế hoạch ghi hình lại vụ đánh bom để khuyến khích các hành động khủng bố tương tự. Theo CBSA, Malik đã tiết lộ các âm mưu của mình với một mật vụ thuộc lực lượng Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) được cử đi tiếp cận và điều tra đối tượng này.

Malik cũng tiết lộ với mật vụ trên rằng hắn từng tham gia huấn luyện quân sự tại Libya và là bạn của Anwar al Awlaki - một thủ lĩnh Al-Qaeda tại Yemen đã bị giết hồi tháng 9/2011 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái.

Jahanzeb Malik đến Canada du học từ năm 2004 và được cấp quy chế công dân vĩnh viễn 5 năm sau đó. Hiện tên này bị tạm giam trong khi tiến trình điều tra đang được tiến hành, và có thể bị trục xuất về Pakistan.

Chống chủ nghĩa khủng bố hiện là ưu tiên chính trị hàng đầu của Chính phủ Canada sau khi xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công làm rúng động quốc gia Bắc Mỹ này hồi tháng 10 năm ngoái.

Ngày 20/10, một phần tử cải sang đạo Hồi tấn công 2 binh sĩ Canada gần Montreal, khiến một người thiệt mạng. Sau đó 2 ngày, một phần tử cực đoan khác đã bắn chết một binh sĩ đứng gác tại Đài tưởng niệm sau đó xông vào tòa nhà quốc hội tại thủ đô Ottawa trước khi bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Sau đó, Chính quyền Ottawa đã thành công trong việc chặn đứng nhiều âm mưu khủng bố khác.


TTXVN/Tin tức


Canada đẩy mạnh chống khủng bố trong nước
Canada đẩy mạnh chống khủng bố trong nước

Canada đang đối mặt với nguy cơ các phần tử cực đoan sử dụng bạo lực ở trong nước, đồng thời hối thúc quốc hội ủng hộ dự luật chống khủng bố mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN