Cần chế tài mạnh với việc trốn đóng BHXH

Chiều 6/11, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và đại diện các bộ, ngành liên quan đã làm việc với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về tình hình thu, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng, tính đến tháng 9/2013, số tiền nợ BHXH, BHYT là trên 9.900 tỷ đồng, bằng 7,37% tổng số thu. Trong số này, doanh nghiệp nhà nước nợ 1.230 tỷ đồng, doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ gần 4.470 tỷ đồng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nợ 1.300 tỷ đồng.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, một trong những khâu yếu hiện nay là chế tài, mức xử phạt đối với các doanh nghiệp nợ BHXH quá thấp, thủ tục xử phạt phức tạp, trong khi luật không quy định xử lý hình sự khi doanh nghiệp chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT của người lao động.

Để khắc phục những bất cập của chính sách, cơ chế, Phó Thủ tướng yêu cầu sớm sửa đổi, bổ sung các Luật BHXH, BHYT cho phù hợp với thực tiễn, rà soát kỹ dự án Luật BHYT, khắc phục ngay những điểm thiếu thuyết phục để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 7 năm 2014. BHXH Việt Nam tham gia cùng Bộ Tư pháp đưa tội danh trốn đóng BHXH, BHYT vào Bộ luật Hình sự với ngưỡng xử lý phù hợp.


Tán thành với đề xuất của đại diện Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng đề nghị trước mắt cần tổ chức đợt thanh tra chuyên ngành BHXH do cơ quan Thanh tra Chính phủ chủ trì, ngành BHXH tham mưu đề xuất cơ chế, có sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Tài chính.


Chu Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN