Cái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba nói điều gì?

Dư luận truyền thông Mỹ ngày 10/12 đồng loạt đưa tin về việc Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau tại buổi lễ tưởng nhớ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cho rằng cú bắt tay này đã gây bất ngờ cho người dân Cuba nhưng đặt câu hỏi liệu nó có dẫn tới một cải thiện trong quan hệ giữa Mỹ với Cuba như ông Mandela khi còn sống từng mong muốn hay không. 



Yesniel Soto, một nhân viên Chính phủ Cuba, được dẫn lời nói rằng việc Tổng thống Obama tươi cười tiến tới bắt tay Chủ tịch Raul là điều anh ta "không thể hình dung nổi" sau hơn nửa thế kỷ hai nước thù địch nhau và "tôi hy vọng cú bắt tay này là khởi đầu cho một sự thay đổi mang lại hy vọng cho tất cả mọi người". 

Một trợ lý của Nhà Trắng cho biết cú bắt tay đó không có kế hoạch trước và hai nhà lãnh đạo chỉ đơn giản là chào hỏi nhau. Tuy nhiên, ông Philip Peters, người sáng lập Trung tâm nghiên cứu Cuba có trụ sở tại bang Florida, cho rằng một quyết định chính trị, chứ không phải một cú bắt tay, mới dẫn tới sự thay đổi trong quan hệ của Mỹ với các thể chế chính trị khác biệt.

TN

Cử chỉ đẹp của lãnh đạo Cuba và Mỹ trong lễ tang ông Nelson Mandela
Cử chỉ đẹp của lãnh đạo Cuba và Mỹ trong lễ tang ông Nelson Mandela

Một cử chỉ hiếm có giữa hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia đang xảy ra “chiến tranh lạnh” trong lễ quốc tang cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thực sự cho thấy sức ảnh hưởng của ông đối với hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN