Các phái Palestine đàm phán hoà giải tại Ai Cập

Ngày 22/9, hai phái đối địch của Palestine là phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas và phong trào Fatah đã bắt đầu các cuộc đàm phán hòa giải tại thủ đô Cairo của Ai Cập.

 

Thủ tướng Israeli Benjamin Netanyahu chủ trì phiên họp nội các tại Jerusalem ngày 21/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Cuộc hòa đàm diễn ra chỉ một ngày trước cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel về việc củng cố thỏa thuận ngừng bắn ngày 26/8 chấm dứt cuộc chiến 50 ngày tại Dải Gaza.

 

Theo các quan chức an ninh Ai Cập giấu tên, hai phong trào Fatah và Hamas đã tiến hành họp kín tại trụ sở cơ quan tình báo Ai Cập ở Cairo và giới truyền thông không được tiếp cận.

 

Kể từ khi cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza chấm dứt hồi cuối tháng 8 vừa qua, Fatah và Hamas đã thường xuyên cáo buộc nhau về sự thiếu hợp tác. Giới quan sát cho rằng dấu hiệu này cho thấy sẽ không sớm đạt được một thỏa thuận điều hành vùng lãnh thổ ven biển hiện do Hamas kiểm soát.

 

Sau khi ký thỏa thuận hòa giải có tính lịch sử hồi tháng 4, hai bên đã nhất trí thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu, chấm dứt nhiều năm chia rẽ giữa Fatah ở Bờ Tây và Hamas ở Dải Gaza. Nội các mới, có trụ sở đặt tại Ramallah, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 2/6 ngay sau khi chính quyền Hamas tại Dải Gaza từ chức. Tuy nhiên, trên thực tế, Hamas vẫn là lực lượng nắm giữ quyền lực chính tại Gaza và nhiều vấn đề lớn đến nay vẫn chưa được thống nhất, như vấn đề việc làm của hơn 40.000 nhân viên chính phủ dưới chính quyền Hamas và việc đảm bảo an ninh tại Gaza.

 

Hồi đầu tháng 9 này, Tổng thống Abbas đã cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận liên minh với Hamas nếu phong trào này không cho phép chính phủ hoạt động một cách đầy đủ tại Gaza.

 

Việc không thể thành lập một chính phủ do Tổng thống Abbas đứng đầu điều hành Gaza sẽ ảnh hưởng tới những nỗ lực tái thiết vùng lãnh thổ này. Theo kế hoạch, vào ngày 12/10 tới Ai Cập sẽ tổ chức một hội nghị tài trợ quốc tế kêu gọi nguồn tài chính để xây dựng lại Gaza bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Tuy nhiên, nhiều khả năng các nước tài trợ sẽ từ chối đóng góp cho Hamas, vốn bị Mỹ và phương Tây liệt vào danh sách các nhóm khủng bố.

 

TTXVN/ Tin Tức

Đàm phán Israel-Palestine nối lại ngày 24/9
Đàm phán Israel-Palestine nối lại ngày 24/9

Các quan chức Palestine và Ai Cập cho hay cuộc đàm phán gián tiếp giữa các phái đoàn của Israel và Palestine về thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ nối lại vào ngày 24/9 tại Cairo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN