'Bút tướng pháp' giúp bảo vệ thông tin

Các chuyên gia máy tính người Nga đã phát minh một phần mềm bảo vệ thông tin độc đáo dựa trên các nghiên cứu về dấu ấn riêng của từng người khi sử dụng máy tính cá nhân. Chương trình này hoạt động thông qua "bút tướng pháp" của người dùng máy tính, thể hiện qua tốc độ nhấn phím, cách hoạt động của ngón tay để phân biệt người dùng.

Phần mềm mới bảo mật thông tin do các nhà khoa học trường Đại học Tomsk (Siberia) phát triển bắt đầu từ ý tưởng nghiên cứu dấu ấn riêng của người sử dụng máy tính cá nhân. Mỗi người có phong cách riêng khi làm việc với bàn phím, cách nhấn phím riêng, cách tìm các các biểu tượng cần thiết, khi thì nhanh chóng, khi lại chậm trễ hoặc ngập ngừng.

Phần mềm của các nhà nghiên cứu Đại học Tomsk phân tích tốc độ mà một người đánh máy dùng, để xác định xem anh ta có trì hoãn bất kỳ phím cụ thể nào hay không vì nhiều người dùng máy tính gặp vấn đề với một số chữ cái hoặc chữ số.

Chương trình cũng ghi độ dài của lần nhấn phím. Trên những căn cứ đó mà máy tính có thể xác định người dùng cụ thể, có thể truy cập dữ liệu thông tin qua mật khẩu bảo vệ. Sự độc đáo của phần mềm này trong thực tế còn tính đến những thay đổi có thể xảy ra đối với người sử dụng và ảnh hưởng đến việc đưa biểu tượng vào ký tự trên bàn phím.

Các nhà khoa học Nga đang tìm kiếm đối tác thương mại để có thể bán phần mềm này ra thị trường.


TTXVN/Tin tức
4 cách tránh bị theo dõi thời công nghệ
4 cách tránh bị theo dõi thời công nghệ

Trước hàng loạt bê bối nghe lén thông tin toàn cầu vừa được phanh phui, chúng ta cần tự bảo vệ mình với những biện pháp phòng chống “tưởng như ai cũng biết” mà lại rất hiệu quả.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN