Brazil thuê 4.000 bác sỹ Cuba

Ngày 21/8, Bộ Y tế Brazil thông báo chính phủ nước này đã ký hợp đồng thuê 4.000 bác sỹ Cuba tới làm việc tại Brazil nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sỹ tại các bệnh viên công.



Bác sỹ Cuba làm việc tại một bệnh viện ở châu Phi. Ảnh: juventudrebelde.

Bộ trưởng Y tế Alexandre Padilha cho biết, Brazil không ký trực tiếp thỏa thuận hợp tác trên với Cuba mà thông qua Tổ chức Y tế châu Mỹ (PAHO) với yêu cầu Cuba gửi các bác sỹ có chuyên môn cao và kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là tại các nước nói tiếng Bồ Đào Nha.

Theo dự kiến, nhóm 400 bác sỹ đầu tiên sẽ tới Brazil vào tuần tới và sẽ phải trải qua một khóa kiểm tra chuyên môn trong thời gian 3 tuần.

Chính phủ Brazil sẽ trả lương cho các bác sỹ Cuba thông qua PAHO khoảng 10.000 real/người (khoảng 4.200 USD) và theo kế hoạch đến tháng 2/2014, Brazil sẽ chi trả khoảng 511 triệu real (212 triệu USD) để đưa các bác sỹ Cuba tới địa phương ở phía bắc và đông bắc quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, chính phủ Brazil đã thông báo sẽ ký hợp đồng với khoảng 6.000 bác sỹ Cuba nhưng do vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập và nghiệp đoàn bác sỹ trong nước nên kế hoạch này đã không thực hiện được.


Cuba là một trong những quốc gia có số lượng cán bộ y tế tham gia các chương trình hợp tác y tế ở nước ngoài nhiều nhất với khoảng gần 39.000 người, trogn đó có khoảng 15.000 bác sỹ.

Các nhân viên y tế Cuba hiện đang làm việc tại 66 nước ở Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi, trong đó khoảng 40 nước là các chương trình hợp tác miễn phí và 26 nước còn lại trả dịch vụ theo hợp đồng, qua đó đem lại khoản doanh thu hàng năm cho Cuba lên tới 6 tỷ USD.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN