Boko Haram – thách thức lớn cho Nigeria

Nhóm quân nổi dậy Boko Haram đã thực hiện hàng loạt phi vụ khủng bố tàn bạo đẫm máu bằng cách đánh bom trường học, nhà thờ, thánh đường, bắt cóc trẻ em, phụ nữ cũng như các chính trị gia và thủ lĩnh tôn giáo.


Các tay súng cực đoan Boko Haram - nỗi khiếp sợ cho người dân Nigeria.


Vào tháng 4, Boko Haram đã bắt cóc hơn 200 nữ sinhtại tỉnh Chibok nằm phía Đông Bắc Nigeria. Sau một trận đấu súng quyết liệt với binh lính, bọn chúng đã bắt cóc các cô gái và dồn họ lên những chiếc xe buýt rồi chở đi. Chỉ có khoảng 50 cô gái trốn thoát khỏi tay nhóm khủng bố này.


Vậy chính xác Boko Haram là ai và tại sao chúng trở thành nỗi sợ hãi cho người dân Nigeria đến vậy?


Hàng trăm nữ sinh bị nhóm phiến quân bắt cóc vào tháng 4 vừa qua.


Cái tên Boko Haram


Boko Haram theo tiếng Hausa địa phương mang ý nghĩa “Giáo dục của phương Tây là tội lỗi”. Nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan này tuyên bố mục đích chính của chúng là áp đặt luật Hồi giáo Sharia lên Nigeria – quốc gia đông dân nhất châu Phi, điều này sẽ chia rẽ người dân theo đạo Hồi ở phía Bắc và người dân theo đạo Thiên chúa ở miền Nam.


Trong những năm gần đây, nhóm phiến quân đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm thách thức lực lượng quân đội quốc gia. Dường như chúng trở nên tham vọng hơn và muốn phá hủy bộ máy chính quyền Nigeria.


Thời điểm xuất hiện


Nhóm khủng bố này được thành lập 12 năm về trước bởi Mohammed Yusuf – một giáo sĩ muốn xây dựng một nhà nước Hồi giáo tại Nigeria. Năm 2009, cảnh sát đã tiêu diệt hắn, tuy nhiên sự kiện này đã làm cho Boko Haram càng thêm bạo lực và hiếu chiến, muốn thách thức chính quyền. Sau đó, Abubakar Shekau đã nhận nhiệm vụ tiếp quản nhóm nổi dậy và tăng cường các cuộc tấn công. Chúng giết và bắt cóc những người nước ngoài, bắt đầu chiến dịch đánh bom nhằm vào các nhà thờ và các trụ sở hành chính của chính phủ.


Tấn công người Hồi ở miền bắc Nigeria


Tuy cùng theo một tôn giáo, nhóm phiến quân Boko Haram không coi tất cả những người theo đạo Hồi là đồng minh và cùng chung chiến tuyến. Có thông tin cho rằng chúng tấn công vào các giáo đường của người Hồi giáo vì nghi ngờ rằng những người trong các giáo đường đó đang giúp đỡ các nhà chức trách chính phủ để tiêu diệt bọn chúng. Các chuyên gia cho rằng chúng tấn công với mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi lên người dân để ngăn cản họ không hợp tác với chính phủ.


Vụ đánh bom liều chết nhằm vào nhà thờ do Boko Haram thực hiện đã làm thiệt mạng 50 người và hơn 130 người bị thương tại phía Bắc Nigeria.


Cái đầu giá 7 triệu USD


Mỹ đã treo giải 7 triệu USD cho những ai giết được Shekau – thủ lĩnh của Boko Haram. Nhóm cũng đã bị liệt vào danh sách đen những nhóm khủng bố nước ngoài nguy hiểm. Mặc dù có hỗ trợ Nigeria về mặt tài chính cũng như kĩ thuật trong cuộc chiến đấu với nhóm phiến quân nổi dậy này song các nước phương Tây vẫn ngần ngại không dám đưa quân tiến vào Nigeria vì đến giờ chưa có một mối đe dọa nguy hiểm trực tiếp nào tới chính  họ. Các cuộc tấn công của Boko Haram chỉ dừng lại trong phạm vi Nigeria. Tuy nhiên vào năm ngoái, Shekai đã đưa thề rằng sẽ tấn công Mỹ và các nước châu Âu.


Sự tàn bạo của Boko Haram


Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Boko Haram có liên hệ với các phần tử khủng bố al Qaeda tại Tây Phi và các nhóm khủng bố cực đoan tại Mali. Vào tháng 7, một vụ nổ lớn xảy ra tại một trạm xe buýt ngay thủ đô Nigeria, làm ít nhất 71 dân thường thiệt mạng. Nhóm Boko Haram đã thừa nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng bom đó. Các tay súng cực đoan cũng đã bắt cóc những người phụ nữ theo đạo Thiên chúa, tuy nhiên sau đó các nạn nhân được quân đội giải cứu. Theo lời khai của các con tin, họ bị ép buộc cải sang đạo Hồi và phải lấy những kẻ bắt cóc. Trong năm 2011, một vụ tấn công liều chết vào tòa nhà của Liên hợp quốc tại Abuja do Boko Haram thực hiện cũng làm ít nhất 25 người thiệt mạng.



Hồng Hạnh (theo CNN)

Phiến quân Boko Haram bắt cóc 25 con tin nữ
Phiến quân Boko Haram bắt cóc 25 con tin nữ

Những phần tử bị tình nghi thuộc nhóm Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 25 cô gái trong vụ tấn công một thị trấn hẻo lánh ở miền Đông Bắc Nigeria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN