Bóc bướu máu nặng 1,3 kg cho bệnh nhi 2 tuổi

Ngày 1/10, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bé N.N.T.P. (2 tuổi, quê ở Sóc Trăng) có khối bướu máu khổng lồ, nặng 1,3 kg.


Hiện nay sức khỏe của bé P. đã có tiến triển tốt. Ảnh: vietnamnet.vn

Cách đây 2 tháng, gia đình thấy bụng bé P. tự nhiên to ra, kém ăn và thể trạng suy dinh dưỡng nên đã đưa bé đi khám. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy một khối bướu rất lớn, gần như chiếm trọn gan phải.

Các bác sĩ nghi ngờ đây là bướu ác tính. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm khác sau đó cho thấy đây có thể là bướu máu lành tính.

Sau khi tư vấn cho gia đình các phương án điều trị, gia đình đồng ý phương án phẫu thuật cắt bướu cho bé. Ngày 29/9, sau 4 giờ bóc tách, ca mổ đã được thực hiện thành công.

Các bác sĩ đã lấy ra một khối bướu máu có trọng lượng 1,3 kg – tương đương với trọng lượng của lá gan người lớn. Đây được xem là khối bướu ở gan lớn nhất mà Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện và điều trị từ trước đến nay.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, trường hợp này nếu không phẫu thuật thì khối bướu sẽ dần lớn ra, lấn át hết mô gan và dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, đối với ca bướu máu, nếu không phẫu thuật sớm sẽ gây suy tim.


Sau phẫu thuật, mặc dù lá gan phải của bé chỉ còn 25% nhưng các kết quả xét nghiệm cho thấy một phần lá gan phải và lá gan trái vẫn có thể đảm bảo được chức năng như bình thường. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện dấu hiệu to bất thường ở bụng trẻ nên đưa trẻ đi khám để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý, tránh biến chứng nguy hiểm.

H.Chung (TTXVN)
Phẫu thuật thành công cho bé gái có tim ngoài lồng ngực
Phẫu thuật thành công cho bé gái có tim ngoài lồng ngực

Các bác sĩ bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho bé gái 16 tháng tuổi có trái tim nằm ngoài lồng ngực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN