Bộ Xây dựng phản hồi việc cho phép công trình sai phạm được phạt để tồn tại

Trước dư luận trái chiều về Thông tư 02/2014 do Bộ Xây dựng ban hành (cụ thể hóa một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng), trong đó có nội dung cho phép các công trình xây dựng sai phép, không phép được nộp tiền phạt thay vì phải tháo dỡ, Bộ Xây dựng đã có những thông tin chính thức phản hồi về vấn đề này.


Theo đó, Bộ Xây dựng khẳng định, Thông tư 02 không quy định thêm hoặc khác so với NĐ 121/2013 của Chính phủ về các trường hợp xây dựng sai phép, không phép được nộp tiền phạt và cho tồn tại, không cưỡng chế phá dỡ đã được quy định tại khoản 9 điều 13 của nghị định này.


Theo Bộ Xây dựng, Nghị định 121 chỉ cho phép các hành vi xây dựng không phép, sai phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì mới được phép nộp phạt, chứ không phải áp dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sai phép, không phép. Đồng thời, quy định mới này chỉ áp dụng với một số trường hợp xây dựng sai phép, không phép mà sau khi đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng mới bị phát hiện, trong trường hợp nếu buộc phá dỡ thì cũng gây lãng phí lớn cho xã hội.


Tuy vậy, trước sự băn khoăn của dư luận, Bộ Xây dựng cho biết sẽ lắng nghe và tập hợp các ý kiến phản ánh, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành hữu quan rà soát các quy định có liên quan tại Nghị định 121/2013/NĐ - CP và Thông tư số 02/2014 để báo cáo Chính phủ. Trong trường hợp xét thấy còn có các quy định chưa thực sự phù hợp, Bộ sẽ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để đảm bảo kỷ cương trong quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN