Bộ trưởng Phạm Bình Minh: Đoàn Việt Nam đã khẳng định đường lối tiếp tục đổi mới và chính sách đối ngoại chủ động hội nhập toàn diện


Từ ngày 23-28/9, Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Bình Minh đã dẫn đầu Đoàn Đại biểu Việt Nam tham dự Phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 66 và một số hoạt động bên lề tại Niu Yoóc (New York), Hoa Kỳ. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại LHQ đã phỏng vấn Bộ trưởng Phạm Bình Minh về kết quả hoạt động của đoàn.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết điểm nổi bật nhất của khóa họp năm nay của ĐHĐ LHQ là có nhiều sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng quốc tế. Khoảng 120 vị đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ, hơn 60 Bộ trưởng các nước đã tham dự Phiên thảo luận chung. Nhân dịp này đã diễn ra nhiều hội nghị quốc tế về các vấn đề lớn như đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân, cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện, chống bệnh không truyền nhiễm, chống sa mạc hóa. Các nhóm nước và các nước ở các khu vực cũng tổ chức họp cấp cao như hội nghị của Nhóm các nước đang phát triển(G-77), Cộng đồng Pháp ngữ, ASEAN, Diễn đàn xây dựng lòng tin châu Á (CICA). Bộ trưởng nhận định các nước đều đánh giá hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo. Tuy nhiên, tại một số khu vực tiếp tục có những căng thẳng, xung đột, nhất là khu vực Trung Đông, Bắc Phi. Các nước đã nhấn mạnh tới nhu cầu LHQ cần có sáng kiến, nỗ lực để thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn xung đột, hòa giải, giải quyết hòa bình các tranh chấp. Cùng với đó là yêu cầu thúc đẩy cải tổ LHQ để tổ chức này phát huy vai trò trung tâm trong các nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác phát triển.

Đối với các vấn đề khu vực, nổi bật là tiến trình hòa bình Palextin – Ixraen, đặc biệt là việc Nhà nước Palextin nộp đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của LHQ, đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh xung đột Palextin – Ixraen là một trong những vấn đề quốc tế hàng đầu và được thảo luận thường xuyên tại LHQ trong nhiều thập kỷ qua. Nhìn chung, các nước thành viên LHQ mong muốn các bên sớm đạt được một giải pháp lâu dài, ủng hộ các quyền chính đáng của nhân dân Palextin, trong đó có quyền tự quyết và xây dựng một nhà nước độc lập.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho biết tại khóa họp, các nước đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác, tìm giải pháp chung cho các vấn đề toàn cầu. Việc thúc đẩy các cường quốc hạt nhân có những bước đi cắt giảm kho vũ khí hạt nhân và vấn đề ngăn ngừa phổ biến vũ khí giết người hàng loạt tiếp tục là chủ đề lớn. Ngoài ra, các vấn đề phát triển khác cũng được quan tâm như trách nhiệm của các nước công nghiệp đối với sự ổn định chung của kinh tế, thương mại quốc tế, các biện pháp hỗ trợ cho các nước đang phát triển đối phó với những tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và các chính sách, cơ chế ở cáp quốc tế cũng như quốc gia nhằm ứng phó hiệu quả với tình trạng mất an ninh lương thực, năng lượng cùng với biến đổi khí hậu.
Về hoạt động của Đoàn Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ tại khóa họp này, đoàn ta đã có phát biểu tham luận trong Phiên Thảo luận chung của ĐHĐ, tham dự các hội nghị về an ninh, an toàn hạt nhân, chống các bệnh không truyền nhiễm, chống sa mạc hóa, Hội nghị Bộ trưởng Nhóm G-77, Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ, Diễn đàn xây dựng lòng tin tại châu Á (CICA), Nhóm 3G về quản trị toàn cầu. Đoàn ta cũng đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao tới của ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), các cuộc họp của ASEAN với các đối tác, tiếp tục trao đổi về các vấn đề khác mà ASEAN quan tâm và phối hợp lập trường tại LHQ. Đoàn Việt Nam cũng được mời trình bày kinh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ tại các cuộc họp do một số nước tài trợ đăng cai.

Cũng nhân dịp này, Đoàn Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng Thư ký (TTK) LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon), lãnh đạo ba tổ chức phát triển LHQ mới hoàn thành chương trình hợp tác 5 năm với Việt Nam là Chương trình phát triển LHQ (UNDP), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), và Bộ trưởng Ngoại giao 14 nước (gồm Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Áchentina, Cuba, Canađa, Côxta Rica, Mỹ, Bungari, CH Séc, Xlôvenia, Nga, Curơgưxtan, Cadắcxtan).

Tại các hội nghị trên, Việt Nam đã đóng góp ý kiến về phát huy vai trò của LHQ trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa xung đột, giải quyết hòa bình tranh chấp quốc tế, cải cách các thể chế kinh tế, tài chính, thương mại quốc tế theo hướng công bằng, quan tâm đến lợi ích của các nước đang phát triển, tăng cường hợp tác phòng chống dịch bệnh, và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu mà Việt Nam có thể phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN với TTK LHQ, Đoàn ta đã thay mặt hiệp hội trình bày tình hình, kinh nghiệm thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ ở các nước ASEAN và nêu khuyến nghị về hợp tác giữa LHQ và ASEAN trên vấn đề này.

Trong các cuộc tiếp xúc song phương, Đoàn Việt Nam đã bàn về các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực, tăng cường hợp tác tại LHQ và các diễn đàn đa phương. Khi trao đổi về các vấn đề hợp tác cụ thể với các nước cũng như với các lãnh đạo của LHQ, Đoàn Việt Nam đã nêu rõ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và các ưu tiên đã được Đảng và Nhà nước đề ra, các nỗ lực hiện nay của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội.

Thông qua các hoạt động nêu trên, Đoàn Việt Nam đã thực hiện các nhiệm vụ được giao, khẳng định đường lối tiếp tục đổi mới toàn diện, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đường lối đối ngoại đã được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước và thúc đẩy các vấn đề Việt Nam quan tâm.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN